รีวิววิธีขอหนังสือรับรองประวัติอาชญากรรม หรือ หนังสือรับรองความประพฤติ (Police Clearance Certificate)

 

 

เกริ่นนำตามที่ทับทิมเข้าใจนะคะ

  • Police Clearance Certificate มีชื่อไทยหลายชื่อค่ะ เช่น หนังสือรับรองประวัติอาชญากรรม ใบตรวจประวัติอาชญากรรม หนังสือรับรองความประพฤติ ใบตำรวจ ก็แล้วแต่จะเรียก
  • การขอตรวจประวัติอาชญากรรมมีหลายแบบ เช่น ง่ายสุดตอนนี้คือ การขอตรวจสอบประวัติด้วยชื่อ นามสกุล และเลขบัตรประชาชน หรืออีกแบบคือ ตรวจสอบด้วยการพิมพ์ลายนิ้วมือ หรือขอตรวจสอบในนามบริษัท 

 

บทความนี้ทับทิมจะมารีวิววิธีการขอตรวจประวัติอาชญากรรมด้วยตัวเองออนไลน์ โดยใช้แค่ ชื่อ นามสกุล และบัตรประชาชนค่ะ 

 

ปัจจุบันนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่รับ Walk-in แล้ว ต้องลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ไปก่อนเท่านั้น

 

เว็บไซต์ลงทะเบียน http://crd-check.com/

 

เมื่อคลิกที่ปุ่ม “ตรวจสอบประวัติ” แล้ว ก็กรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป จากนั้นก็แนบรูปถ่ายบัตรประชาชน และรูปหน้าตรงที่ถือบัตรแบบเห็นชัดเจนลงไป

 

เลือกสถานที่ในการรับเอกสาร มีทั้งรับที่กรุงเทพและต่างจังหวัด หากมีคนไปรับแทนก็กรอกข้อมูลของผู้ที่ไปรับแทนลงไป

 

จากนั้นก็รอค่ะ รอประมาณ 6-7 วัน หมั่นเข้าไปตรวจสอบสถานะเรื่อยๆ จนกว่าสถานะจะเปลี่ยนเป็น “อนุมัติ” เราก็ไปรับเอกสารได้เลยค่ะ ของทับทิมรอ 7 วันค่ะ

 

รีวิวรับเอกสารรับรองความประพฤติ

 

เมื่อถึงวันนัดหมายรับเอกสาร ทับทิมไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขตปทุมวัน กรุงเทพ แนะนำให้ไปรถไฟฟ้าหรือรถสาธารณะค่ะ เพราะไม่มีที่จอดรถ ลง BTS สถานีสยาม เดินไปตามถนนอังรีดูนังต์ 

 

ตามหลักแล้วรับเอกสารต้องไปที่อาคาร 7 ที่อยู่ด้านในค่ะ แต่เนื่องจากคนเยอะมาก ทุกคนต้องมาเริ่มต้นกันที่ จุดคัดกรอง งานบริการตรวจสอบประวัติบุคคล กองทะเบียนประวัติอาชญากร น่าจะอาคาร 15 อาคารที่อยู่ติดกับถนนอังรีดูนังต์เลยค่ะ

 

ยืนต่อคิวเพื่อรับบัตรคิว เอาบัตรประชาชนตัวจริงและหน้าเว็บที่เราจองยื่นให้คุณพี่ตำรวจดู รับบัตรคิวแล้วก็เข้าไปนั่งรอใต้อาคารนะคะ

 

สำหรับคิวเท่าที่เห็นมีสองแบบ คือคนที่จองออนไลน์มาแล้วอย่างเรา กับคนที่มีกระดาษแผ่นนึงในมือ คาดว่าน่าจะมาขอใบรับรองด้วยการพิมพ์ลายนิ้วมือค่ะ

 

ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่รอนานที่สุดค่ะ คุณพี่ตำรวจจะทยอยเรียกคิวเรื่อยๆ ทับทิมรอหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ ใครที่จะมาก็เผื่อเวลาไว้เลยนะคะ

 

 

เมื่อถึงคิวเรา เราก็เดินไปตามฝูงชนเพื่อไปที่อาคาร 7 ค่ะ

 

 

เข้าไปแล้วก็นั่งรอเรียก ขั้นตอนในนี้เร็วมากค่ะ รอไม่ถึง 10 นาที จ่ายเงิน 100 บาท แล้วได้เอกสารมาเลย

 

 

หนังสือรับรองประวัติอาชญากรรมที่ได้มา จะเป็นภาษาไทยนะคะ หากต้องการนำไปใช้ต่างประเทศ ให้นำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วนำไปให้ทางกงสุลรับรองเอกสารอีกทีหนึ่งค่ะ

 

 

 

 

Share what you've read:
Posted in Lifestyle, Reviews.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *