Cabin Crew Q&A : เล่าประสบการณ์ไปสมัครแอร์ Qatar Airways ที่เบลเยียม

ธันวาคม 2017

เวลานั้นเราลาออกจากการเป็นแอร์ที่ไทยแล้วไปทำงานอาสาอยู่ที่ประเทศโปแลนด์ เพื่อนเราที่เคยเป็นแอร์ด้วยกัน ตอนนั้นนางอยู่กับแฟนที่ประเทศเดนมาร์ก นางส่งข้อความมาชวนเราไปสมัครแอร์กาต้าที่ Brussels Belgium เราก็คิดว่าไหนๆ ก็มายุโรปแล้ว ลองสนามยุโรปซะหน่อยคงไม่เสียหาย เลยรีบลางานแล้วก็จองตั๋วเครื่องบินไปทันที

 

บอกก่อนนะคะว่า ไม่ผ่าน ถ้าผ่านคงไม่มาเป็นนักท่องเที่ยวแบบตอนนี้หรอกเนอะ ฮ่ะๆ แต่เราผ่านถึงรอบไฟนอลนะคะ เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ เผื่อใครอยากไปสนามยุโรปบ้างจะได้มีไกด์ไลน์ เพราะตอนที่เราจะสมัครตอนนั้น เราหาข้อมูลอะไรไม่ได้เลยค่ะ

 

จริงๆ แล้วเราเคยสมัครกาต้าสนามไทยมา 2 ครั้ง ไม่ผ่านพรีสกรีนเลย เรารู้เลยว่าถ้าต้องไปต่อคิวพันสองพันคิวเพื่อพรีสกรีน เราไม่ผ่านแน่ๆ แต่ได้ข่าวแว่วๆ ว่าสนามยุโรปคนไม่เยอะ ก็น่าลองค่ะ

 

เราไปถึงที่โรงแรม Steigenberger Wiltcher’s ที่เค้ารับสมัครประมาณ 7 โมง โรงแรมดูโล่งแปลกๆ คือถ้าเป็นที่ไทยเนี่ยคนล้นตั้งแต่ 6 โมงเช้าละ ประมาณ 8 โมง พนักงานก็เปิดให้เข้าไปนั่งในห้องโถง มีโต๊ะจัดเรียงให้นั่งเต็มห้อง เหมือนห้องสอบเลย สังเกตได้ว่าจัดโต๊ะให้คนนั่งแค่ประมาณ 90 คนค่ะ แต่ๆๆๆ คนมาสมัครไม่เต็มจ้า ประมาณ 76 คนเท่านั้น บอกเลยว่าเอเชียมาหลายคนมาก ทั้งเกาหลี ไต้หวัน และอินโดนีเซีย

จากนั้นก็มีกรรมการ 2 คนมาแนะนำข้อมูลต่างๆ แล้วก็บอกว่า เนื่องจากคนมาสมัครน้อย เราจะลัดขั้นตอนพรีสกรีนไป โอ๊ยยยย ดีใจแทบกรี๊ด

 

Related image

 

First: English Test

เริ่มจากให้ทุกคนแค่เดินไปยื่น CV ที่โต๊ะกรรมการแล้วกลับไปนั่งที่ หลังจากนั้นก็เริ่มทำข้อสอบภาษาอังกฤษค่ะ ข้อสอบก็ง่ายๆ น่าจะเหมือนกันทุกสนาม คือให้อ่านข้อความแล้วก็เลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก มีข้อสอบให้เขียนด้วย หัวข้อที่เราได้คือ ให้เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับงาน Hospitality ค่ะ นั่งแต่งเรื่องไปสบายๆ ระหว่างนี้กรรมการก็ตรวจเช็ค CV ของทุกคนไป

 

หลังจากหมดเวลาทำข้อสอบ เค้าก็ให้เราออกไปยืนรอนอกห้องเพื่อให้กรรมการตรวจข้อสอบ รอประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้นค่ะ เร็วจนรู้สึกว่าเค้าไม่ได้ตรวจข้อสอบอ่ะ

ประกาศผลรอบแรก มีคนผ่านทั้งหมดประมาณ 60 คนค่ะ เราผ่าน แต่เพื่อนเราไม่ผ่านเฉยเลย

 

 

Second: Chit Chat

รอบต่อไปเป็น Chit Chat หรือหยิบใบคำถามขึ้นมา 1 คำถามแล้วก็ตอบ กรรมการก็จะให้เราเข้าไปทีละคนตามหมายเลข

กรรมการนั่งอยู่กลางห้อง เข้าห้องมาเค้าจะให้เราถอดส้นสูงและเอื้อมแตะก่อน แล้วค่อยไปนั่งคุย

 

เราจับได้คำถามว่า “อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการทำงานเป็นทีม

เราตอบว่า “Communication” การสื่อสารสำคัญมากต่อการทำงานเป็นทีม โดยเฉพาะงานลูกเรือ เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ผิดปกติอะไรขึ้น ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม เราควรจะแชร์หรือบอกเพื่อนร่วมงานทุกคน ทุกคนจะได้ช่วยกันสอดส่องดูแลและระมัดระวังไม่ให้บานปลาย

เราตอบประมาณนี้นะ แล้วกรรมการก็ถามต่อว่า มาเบลเยียมเพื่อสมัครแอร์เลยหรอ เราก็บอกว่ามาเพื่อสมัครแอร์ แต่ถ้ามีเวลาก็จะเที่ยวด้วย นางก็ถามต่อว่า

“งั้นไหนลองแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเบลเยียมมาหน่อยซิ”

โอ้โห มารอบนี้ไม่มีแพลนเที่ยวเลยนะ แต่ดีที่เคยมาเบลเยียมสองรอบแล้ว เลยตอบไปว่า “เราแนะนำให้ไป Bruges เป็นเมืองเล็กๆ น่ารักมาก เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่า Venice of Belgium” อะไรประมาณนี้

คำถามต่อไปคือ “ไหนบอกข้อเสียของตัวเองมาหน่อย”

เราก็ตอบแบบทั่วๆ ไปคือ “เราติดกาแฟหนักมาก ดื่มวันละ 3-4 แก้ว มายุโรปนี่พยายามลดเพราะกาแฟแพง”

นางก็ถามว่า “เอาที่เป็นข้อเสียเกี่ยวกับตัวเราอ่ะ”

เราเลยตอบว่า “ภาษาอังกฤษเรายังไม่ Fluent เราสามารถสื่อสารได้ แต่ยังไม่ถึงระดับที่เราพอใจ ตอนนี้เรากำลังฝึกอยู่ทุกวัน เพราะเราทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ”

เป็นอันจบ Chit Chat ค่ะ รู้สึกเหมือนสัมภาษณ์ไฟนอลมากๆ

 

จากนั้นก็รอจนกว่าทุกคนจะเข้าสัมภาษณ์ครบ แล้วก็รออีกประมาณ 20 นาที ประกาศผลรอบนี้ จาก 60 คน ผ่านแค่ 9 คนเท่านั้นค่ะ อึ้งมาก อึ้งมากที่เราเป็นหนึ่งในนั้น และเป็นคนเอเชียคนเดียวด้วย

 

 

Third: Group Discussion

ตอนนี้เหลือแค่ 9 คนที่นั่งอยู่ในห้องโถง รอบต่อไปเป็น Group Discussion ค่ะ เราแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 และ 5 คน ทำโจทย์เดียวกัน พร้อมกัน โจทย์รอบนี้คือ

ให้คิดสินค้าที่จะนำขึ้นไปขายบนเครื่องบินของสายการบิน Qatar Airways

ระหว่างที่เราคุยกันในกลุ่ม กรรมการก็ยืนดู เดินไปเดินมา และจดโน๊ตยิกๆๆ

กลุ่มเราเลือกทำสินค้า USB Flash Drive โมเดลรูปเครื่องบิน และเป็นพวงกุญแจได้ด้วย เรารับอาสาวาดรูปเครื่องบินกลางหน้ากระดาษเอสี่ แล้วส่งให้อีกคนเขียนต่อ เราคุยกันเรื่องคุณสมบัติต่างๆ และราคา เราแค่พูดเออออเห็นด้วย อ้ะ ความคิดดี อ้ะ แบบนั้นก็ดีนะ ประมาณนี้ และเราก็เสนอประเด็นความจุของ Flash drive เพราะดูเหมือนทุกคนจะลืม แค่นั้นเลย พูดน้อยมาก

หมดเวลา กรรมการก็เลือกหนึ่งคนในกลุ่มลุกขึ้นพรีเซ้นค่ะ

แน่นอนว่า กรรมการเลือกเรา 5555 นี่รู้ตัวมากๆ เรารู้สึกว่าเค้าอยากดูว่าเราจะพูดอังกฤษได้คล่องแค่ไหนจากการสัมภาษณ์รอบ Chit Chat

แต่โชคดีมากที่เราคล่องเรื่องการทำ Presentation และการขายของ มีติดขัดเรื่องคำศัพท์เล็กๆ น้อยๆ บ้าง ก็จะมีเพื่อนในกลุ่มคอยกระซิบบอกแบบลื่นไหลนะ เหมือนทุกคนคอยให้ความช่วยเหลืออย่างดีอ่ะ

 

ปรากฎว่ารอบนี้ ผ่านทุกคนจ้า เอาจริงๆ ก็คิดว่าน่าจะผ่านทุกคนนะ เพราะเหลือแค่ 9 คน กรรมการสัมภาษณ์เดี่ยวสบายๆ อยู่แล้ว

 

 

กรรมการเรียกทุกคนเข้ามาในห้อง และอธิบายทุกอย่างเกี่ยวกับสายการบิน เงินเดือน สวัสดิการต่างๆ รวมทั้งให้ใบมากรอกรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเรา แผลเป็นต่างๆ เค้าบอกว่า แผลเป็นเล็กๆ น้อยๆ ไม่ต้องเขียนนะ ถ้าต้องใส่ให้หมด ของนางมีเป็นร้อยจุด จากนั้นก็บอกรายละเอียดเรื่องรูปถ่ายว่า หลังจากผ่านสัมภาษณ์เดี่ยวแล้วจะได้รับอีเมล ถ้าผ่าน ต้องส่งรูปฉากหลังสีฟ้าให้ทางบริษัท ประมาณนี้

 

 

Forth: Final Interview

รอบสัมภาษณ์เดี่ยวเราจำไม่ค่อยได้นักว่าโดนถามว่าอะไรบ้าง เรารู้สึกว่าเค้าถามแค่เรื่องทั่วๆ ไปของเรา ไม่ใช่คำถามกดดัน เช่น เราทำงานแอร์มาก่อน ทำไมถึงลาออก แล้วตอนนี้ทำอะไรอยู่ ทำไมถึงมาสมัครกาต้าที่นี่ แล้วถ้าต้องย้ายไปอยู่กาต้าโอเคมั้ย เริ่มงานได้เลยมั้ย คิดว่าอะไรจะเป็นปัญหาที่สุดถ้าต้องไปอยู่ที่โน่น เราตอบว่า อาหารแหละ เพราะเราชอบกินเผ็ด แต่ไม่เป็นไร เราว่าเราจัดการได้

 

 

เสร็จแล้ว โล่งมากๆ ค่ะ จริงๆ ก่อนมาไม่เคยคิดเลยว่าจะผ่านมาถึงจุดนี้ ตั้งใจมาเป็นเพื่อนเพื่อนเฉยๆ พอใจมากที่มาถึงจุดนี้ ได้ไม่ได้ไม่เป็นไรเลยจริงๆ

 

 

Note:

จากการมาสมัครที่เบลเยียมครั้งนี้ บอกเลยนะคะว่า ดีมาก เพราะคนน้อย เค้าตัดรอบพรีสกรีนออกไป ทำให้เรามีโอกาสมากขึ้น ถ้ามีรอบพรีสกรีนด้วย เราคงไม่ผ่านเหมือนเดิมค่ะ

อีกอย่างนึงคือ ชุดที่ใส่มาสมัครแทบไม่มีผลค่ะ จะบอกว่าฝรั่งอ่ะ เค้าเหมือนไม่ถือสาเรื่องการแต่งตัวแบบ Business Attire เท่าไหร่ มาแบบรองเท้าบูท ชุดเดรสแบบไปเที่ยวกลางคืน ถุงน่องดำ หลากหลายมากค่ะ ส่วนใหญ่คนเอเชียที่มาคือใส่สูท และดูทางการมากกว่า ส่วนเรานั้น บอกได้คำเดียวว่า ไม่มีคำว่าทางการเลยค่ะ เพราะเราศึกษามาว่า สมัครที่ยุโรปเค้าไม่ซีเรียสเรื่องชุด และเราก็ไม่มีเวลาหาชุดด้วย ก็ไม่คิดว่าไม่ซีเรียสจริงๆ แฮะ เราใส่เดรสลูกไม้สีดำทั้งตัว ถุงน่องสีเนื้อ รองเท้าบูทส้นสูงยาวหุ้มข้อเท้า เพราะเราหารองเท้าคัทชูไม่ได้ แต่งหน้าธรรมดา กรีดอายไลเนอร์ ปัดขนตา ไม่ติดขนตาปลอม มัดผมรวบหางม้าธรรมดา ไม่มีเจลปาดด้วย ใส่น้ำมันผมให้ผมมันๆ อยู่ทรงแทน (ช่วยได้นิดหน่อยนะ) บอกได้คำเดียวว่าหน้าจืดมาก และชุดดูไม่เข้ากันสุดๆ ดูเปิ่นสุดๆ เรายังแอบไม่มั่นใจเลย แต่เราก็ไม่ซีเรียสไง มีคนที่มาสมัครทักเราว่า “เห็นเราเดินก้าวเข้ามาในห้องครั้งแรก คิดในใจเลยว่า ใส่ชุดแบบนี้ไม่มีทางผ่านหรอก” เป็นไงล่ะ ผ่านยันรอบไฟนอลจ้ะ

 

เราบินกลับโปแลนด์ และหลังจากนั้นประมาณ 3-4 วัน เราก็ได้รับอีเมล แสดงความเสียใจค่ะ ไม่ผ่านค่า แอบงงเหมือนกันนะว่าเพราะอะไร จะบอกว่าภาษาอังกฤษไม่เป๊ะเหรอ คือถ้าไม่เป๊ะ ก็น่าจะตัดเราออกตั้งแต่รอบ Chit Chat ละมั้ยอ่ะ ส่วนตัวเราคิดว่าน่าจะเป็นเพราะเราเขียนเรื่องแผลเป็นไปมั้ง เพราะเรามีแผลเป็นเล็กๆ สีเนื้อ เหนือเข่า และมีปานดำที่หลัง คิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้นนะ หรืออาจจะตอบคำถามไฟนอลแย่ก็ได้แหละ

 

หลังจากนั้นเราก็ไปสมัครที่ Prague Czech Republic อีกรอบค่ะ แต่ที่นี่คนเยอะมาก เค้าเลยมีรอบพรีสกรีนเหมือนที่ไทยเลย เราก็ตกรอบพรีสกรีนตามคาด เอาจริงๆ คือเห็นคนเยอะ รู้เลยว่าไม่ได้อยู่แล้ว โอเคแหละ

 

นี่คือสองครั้งแรกที่เราสมัครกาต้าที่ยุโรป และเป็นสองครั้งสุดท้ายที่สมัครกาต้าค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่อยากไปสมัครที่ยุโรปนะคะ

 

Image may contain: Hathaichanok Saiduangkaew and April Turnbull, people smiling, selfie and closeup

ขอบคุณคุณเพื่อนที่ชวนไปในวันนั้น ทำให้เราได้ประสบการณ์ดีๆ กลับมา ^^

 

PS:

  1. ไม่ได้ถ่ายรูปบรรยากาศใดๆ เลยนะ เพราะยังถือคติว่า ไปสัมภาษณ์แอร์จะไม่ใช้มือถือค่ะ
  2. ใครมีคำถามอะไรถามได้น๊า

 

 

อ่านบทความ Cabin Crew Q&A อื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ

Cabin Crew Q&A : แนะนำตัวยังไงดี? Tell us about yourself please

งานหลักของลูกเรือไม่ใช่งานบริการนะ! มาดูกันว่าลูกเรือมีหน้าที่อะไรบ้าง

Q&A ไม่มีประสบการณ์การทำงาน สมัครแอร์ได้มั้ย?

 

 

เป็นกำลังใจให้นักล่าปีกทุกคนนะคะ

 

 

ฝากติดตามเพจ The Tabbies World : รีวิวตามใจฉัน ด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดเรื่องราวดีๆ ที่ทับทิมนำมาแชร์เนอะ

 

 

Image may contain: 1 person, sky and outdoor

 

 

Share what you've read:
Posted in Cabin Crew Q&A, Lifestyle and tagged .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *