Q&A ไม่มีประสบการณ์การทำงาน สมัครแอร์ได้มั้ย?

 

Do you have any experience in customer service / hospitality industry?

 

แน่นอนว่าการไปสมัครแอร์ทุกสายการบิน จะต้องเจอคำถามนี้ค่ะ

 

คำถามถามว่า “คุณเคยมีประสบการณ์ด้านงานบริการมาก่อนมั้ย”

ให้ตอบว่า เยสสสสส! อย่างเดียวนะคะ ห้ามตอบโนค่ะ

 

คุณๆ คะ น้องๆ คะ สิ่งที่ทุกคนต้องท่องไว้ในใจคือ ทุกคนมีทักษะประสบการณ์มาก่อนค่ะ! เพียงแต่คุณไม่รู้ หรือไม่คิดว่ามันเกี่ยวข้องกับการเป็นลูกเรือ หามันให้เจอค่ะ เค้นมันออกมาค่ะทุกคน

 

เอาล่ะ เราจะมายกตัวอย่างการตอบคำถามนี้นะคะ

 

สิ่งที่กรรมการต้องการจากคำตอบนี้คือ ดูว่าคุณมีไหวพริบ ความคิดและทัศนคติ รวมไปถึงทักษะที่เหมาะกับการเป็นลูกเรือมั้ย  นั่นคือ ต่อให้คุณทำงานบริการมา แต่ถ้าคุณพูดในทำนองที่ไม่โอเคกับงาน มันก็ไม่ใช่ ถูกมั้ย แต่ถ้าคุณไม่เคยมีประสบการณ์งานบริการโดยตรง แต่เคยทำงานอย่างอื่นมาบ้าง แล้วคุณสามารถอธิบายได้ว่า คุณใช้ทักษะอะไรในการทำงานบ้าง คุณชอบงานที่ทำนะ แล้วก็เชื่อมโยงทุกอย่างไปที่งานของลูกเรือหรือบอกว่าทักษะนี้มันน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานเป็นลูกเรือนะ พูดให้เค้าคล้อยตามให้ได้ แค่นี้ก็ได้คะแนนสวยๆ แล้วค่ะ

มาดูกันว่า เราสามารถตอบอย่างไรได้บ้าง

 

ถ้าใครเคยทำงานพาร์ทไทม์ หรือกำลังทำอยู่ เกี่ยวกับงานบริการมาก่อนก็จะง่ายทันที เช่น พนักงานเสิร์ฟ, พนักงานต้อนรับ ในร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือโรงแรมต่างๆ สามารถสาธยายไปได้เลยว่าเคยทำ ทำแล้วเป็นยังไง ชอบมั้ย รู้สึกยังไงบ้าง ให้เน้นไปที่การพูดคุยกับลูกค้า service mind การทำงานแบบ go the extra mile และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าค่ะ

รวมไปถึงคุณหมอ หรือ พยาบาล นี่แทบจะได้โควตาไปเลยเพราะสามารถดูแลผู้ป่วยได้ รู้จัก First-aid และสามารถทำ CPR ได้ เน้นย้ำเรื่องการพูดคุยกับคนไข้ การปลอบใจและการอธิบายคนไข้ก็ได้ค่ะ

 

แต่ถ้าใครไม่มี อย่าพึ่งน้อยใจไป

งานบริการในที่นี้ หมายถึง ทุกงานที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า รวมไปถึง งานที่เราต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ได้แก่ งานขาย งานดูแลลูกค้า ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ นักบัญชี วิศวกร ก็เป็นงานที่ติดต่อกับลูกค้า หรืองานสอน เป็นครู หรือเป็นติวเตอร์ ก็คืองานบริการเช่นกันนะคะ

 

งานสอนหรือติวเตอร์ เกี่ยวกับการบริการยังไง

คำตอบคือ ลูกค้าของคุณครูก็คือนักเรียนไงคะ เราสามารถอธิบายได้ว่า เราสอนและดูแลนักเรียนอย่างไรให้นักเรียนได้ความรู้และสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน ถ้าเป็นติวเตอร์ก็อธิบายวิธีการสอน เน้นย้ำว่าเราโฟกัสไปที่ความสามารถและความสนใจของเด็กแต่ละคนซึ่งมีไม่เหมือนกัน แล้วเราก็พยายามคิดหาวิธีการสอนและปรับให้เข้ากับเด็กแต่ละคน คือการตอบคำถามนี้เราต้องแสดงให้เห็นว่า เราใส่ใจเด็กๆ ยังไง

 

เป็นนักบัญชี เป็นงานบริการหรือเปล่า

อาชีพนักบัญชี จริงๆ มันก็เป็นงานบริการนะคะ เพราะเรามีลูกค้าไง ทีนี้การตอบคำถามควรเน้นที่ทักษะของเราค่ะ เช่น เราเป็นนักบัญชี เราซื่อสัตย์กับลูกค้าด้วยการทำบัญชีออกมาให้ถูกต้องแม่นยำที่สุด และเรายังมีทักษะในการวิเคราะห์คำนวณ (เหมาะกับสายการบินที่มีการขายของบนเครื่อง) ทักษะในการทำงานภายใต้แรงกดดัน ภายใต้กำหนดส่งที่แน่นอน แม้เวลาจะกระชั้นชิดเราก็สามารถทำงานให้เสร็จได้และงานก็ออกมาดี

 

เป็นวิศวกร สมัครแอร์ได้มั้ย

ได้ค่ะ เรามีเพื่อนหลายคนเรียนวิศวะแล้วมาเป็นแอร์นะ การตอบคำถามนี้ก็คล้ายกับนักบัญชีเลยค่ะ เพราะเรามาทางด้านคำนวณเหมือนกัน หรือบอกว่าเราใส่ใจในรายละเอียด มีความอดทน สามารถทำงานภายใต้แรงกดดันได้ หรืออาจจะพูดถึงเรื่องทำงานเป็นทีมได้ดีก็ได้ค่ะ ถ้าใครต้องทำงานเป็นกะ ก็สามารถบอกได้ว่า เราทำงานเป็นกะได้สบาย และไม่มีปัญหากับการต้องเดินทางตลอดเวลา สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ได้ง่าย

 

เป็นนักกฏหมาย ตอบยังไงดี

คล้ายๆ นักบัญชีค่ะ ให้อธิบายว่า งานเราอาศัยความซื่อสัตย์เป็นที่ตั้ง เราต้องใส่ใจในรายละเอียดอย่างมาก ต้องรู้จักสังเกตสิ่งรอบตัวหรือสิ่งผิดปกติ และยังต้องทำงานภายใต้ความกดดัน เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดี เป็นธรรม และถูกต้องตามกฏหมาย จะบอกว่าจากการที่ต้องอ่านหนังสือข้อกฏหมายเยอะมากทำให้เราเป็นคนจำรายละเอียดได้ดี เรียนรู้ไว วิเคราะห์เก่ง ก็ได้ค่ะ

 

เป็นพริตตี้ สมัครแอร์ได้มั้ย

ได้ค่า เวลาแนะนำตัวให้แนะนำว่าเป็น Brand ambassador นะคะ ใช้คำว่าพริตตี้ ต่างชาติไม่เข้าใจนะ อ่ะ สำหรับคนที่ทำงานด้านประชาสัมพันธ์ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่เลยค่ะ บอกเลยว่าเรามีความสามารถในการพูด การอธิบายให้คนเข้าใจ มีไหวพริบ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจ อารมณ์ดีขึ้น หรือมีความสุขได้ เราชอบทำให้คนรอบข้างมีความสุข ชอบเห็นทุกคนยิ้ม สามารถอธิบายเพิ่มได้อีกว่า เรามีวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ายังไงเวลามีปัญหากับลูกค้าหรือลูกค้าไม่พอใจ

 

โปรแกรมเมอร์ล่ะคะ ไม่ได้คุยกับลูกค้าโดยตรงต้องตอบยังไง

จริงๆ แล้วโปรแกรมเมอร์เป็นงานที่อาศัยความมุ่งมั่งและอดทนมาก ต้องเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียด รู้จักสังเกต มีความคิดเป็นระบบ เราสามารถเอาตรงนี้มาพูดได้ ส่วนเรื่องมนุษยสัมพันธ์นั้นเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลเนอะ ถ้าใครช่างพูดช่างเจรจา ก็หยิบยกมาพูดได้เลย แต่ถ้าใครพูดไม่เก่งก็สามารถบอกได้ว่าเราเป็นผู้ฟังที่ดี เรารับฟังความเห็นของทุกคน และอาจจะยอมรับไปว่าพูดไม่เก่ง กำลังฝึกพูดอยู่ค่ะ

 

ถ้าเรียนอยู่ หรือพึ่งเรียนจบ ต้องตอบยังไงล่ะ

ถ้าเรียนอยู่ให้ตอบเกี่ยวกับประสบการณ์การทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยค่ะ หรือใครมีงานพาร์ทไทม์ก็เอามาตอบได้เลยค่ะ หวังว่าคงเคยร่วมกิจกรรมในมหาลัยอย่างน้อยหนึ่งกิจกรรมเนอะ หรืออาจจะเป็นเข้าร่วมแข่งขันกีฬาต่างๆ หรือแข่งชิงรางวัลต่างๆ หยิบมาพูดได้หมดค่ะ สำหรับใครทำกิจกรรมในมหาลัยเยอะก็บอกได้เลยว่า เป็นนักกิจกรรม เราชอบกิจกรรมแบบไหนก็บอกไปค่ะ อาจจะบอกว่าเราชอบทำกิจกรรมเพราะอะไร เราชอบพบปะผู้คน อยากได้เพื่อนใหม่ การทำงานเป็นทีม อยากฝึกทักษะต่างๆ หรือฝึกวินัยให้ตัวเอง เน้นย้ำว่าเราต้องแบ่งเวลาและไม่ทิ้งการเรียนด้วยนะคะ ต้องมีการบริหารเวลาที่ดีค่ะ ถ้าไม่มีจริงๆ อาจจะบอกว่า เราชอบช่วยเหลือเพื่อนๆ ทำงาน หรือเวลาว่างชอบช่วยครูทำงาน งานอะไรก็ว่าไปค่ะ อธิบายว่าทำไมถึงชอบทำ ทำแล้วได้อะไร

 

เห็นมั้ยคะว่าทุกอาชีพทุกงานสามารถโยงได้ถึงงานบริการ และงานลูกเรือค่ะ ลองพยายามหาความเชื่อมโยงให้ได้นะคะ จริงๆ แล้วทับทิมแนะนำว่าต้องศึกษาก่อนว่างานลูกเรือเป็นยังไง ลูกเรือมีหน้าที่อะไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถตอบคำถามได้ตรงจุดมากขึ้นนะคะ

สำคัญคือ ต้องยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่าเราทำอะไร ใช้ทักษะอะไร ทำแล้วได้อะไร รู้สึกอย่างไร ปิดท้ายด้วยการสรุปว่ามันเกี่ยวกับงานลูกเรืออย่างไรนะคะ

อย่างน้อยก็เรื่องการทำงานเป็นทีม การมีมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการทำงานภายใต้แรงกดดันค่ะ ลองอ่านบทความนี้ดูแล้วลองเอาไปประยุกต์ใช้กับงานที่ทำอยู่ตอนนี้นะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนน๊า หากใครยังคิดไม่ออก สามารถคอมเมนท์ถามได้นะคะ

 

 

เป็นกำลังใจให้นักล่าปีกทุกคนค่ะ

 

 

 

 

Story by ทับทิม theTabbiesWorld


Stay connected :

Youtube : thetabbiesworld

Share what you've read:
Posted in Cabin Crew Q&A, Lifestyle and tagged , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *