งานหลักของลูกเรือไม่ใช่งานบริการนะ! มาดูกันว่าลูกเรือมีหน้าที่อะไรบ้าง

 

  • แอร์ก็แค่เด็กเสิร์ฟบนฟ้า

  • แอร์ก็ไม่ต่างกับคนทำความสะอาดหรอก

  • ก็แค่คนรับใช้ ทำไมเงินเดือนเยอะ

  • ทำไมแอร์ไม่ช่วยยกกระเป๋า

  • ทำไมแอร์ต้องห้ามผู้โดยสารทำนู่นทำนี่

 

คำถามต่างๆ มากมายเหล่านี้ เชื่อว่าทุกคนคงเคยพบเจอกันมาบ้าง ทั้งในชีวิตส่วนตัวและดราม่าในอินเตอร์เน็ต คุณคะ คงไม่มีบริษัทไหนยอมจ่ายเงินเดือนสูงๆ ให้กับพนักงานที่วันๆ เอาแต่เดินเสิร์ฟหรือเดินไปเดินมาสวยๆ บนเครื่องบินหรอกค่ะ มันต้องมีเหตุผลมากกว่านั้นสิว่าทำไมอาชีพลูกเรือถึงได้ค่าจ้างสูงน่ะ

 

หน้าที่ของลูกเรือจริงๆ น่ะมีอยู่ 3 อย่าง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ข้อแรกค่ะ นั่นก็คือ

 

Related image

 

ความปลอดภัยของทุกคนบนเครื่องบินต้องมาก่อน

 

รู้มั้ยว่ากว่าจะได้ขึ้นบินจริงๆ น่ะ ลูกเรือทุกคนต้องผ่านอะไรมาบ้างหลังผ่านการคัดเลือก เค้าต้องได้รับการเทรนเกี่ยวกับความปลอดภัยบนเครื่องบินอย่างเข้มข้น ขั้นต่ำ 1-3 เดือน ลูกเรือต้องรู้จักเครื่องบิน รู้จักอุปกรณ์ความปลอดภัยบนเครื่อง รู้จักสังเกตสิ่งผิดปกติ รู้วิธีการดับไฟ รวมไปถึงการทำ First Aid ด้วย และต้องผ่านการทดสอบทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สอบไม่ผ่านก็ไม่ได้บินนะจ๊ะ

อย่างที่รู้กันว่า เปอร์เซ็นการเกิดอุบัติเหตุของการเดินทางโดยเครื่องบินน่ะมีน้อยมากเมื่อเทียบกับการเดินทางอื่นๆ แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุครั้งนึงจะเกิดผลกระทบหลายอย่างในวงกว้างมากๆ สังเกตง่ายๆ ว่ามันจะเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเลย

หน้าที่สำคัญของลูกเรือคือ สังเกตและรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเมื่อเครื่องบินมีเหตุฉุกเฉิน ลูกเรือต้องมีสติ รู้วิธี และสามารถพาทุกคนบนเครื่องให้รอดชีวิตได้

อีกอย่างนึงที่หลายคนสงสัยก็คือ จำเป็นต้องว่ายน้ำเป็นมั้ยคะ คำตอบคือ ลูกเรือต้องว่ายน้ำเป็นนะคะ ถึงแม้ว่าบางสายการบินจะไม่มีทดสอบว่ายน้ำ แต่ตอนเทรนคุณก็ต้องว่ายค่ะ เพราะอะไร เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินเครื่องบินลงจอดกลางทะเล ถ้าคุณว่ายน้ำไม่เป็น คุณจะช่วยตัวคุณเองได้ยังไง และถ้าคุณช่วยตัวเองยังไม่ได้เลย คุณจะไปช่วยคนอื่นได้ยังไงล่ะ ถูกมั้ยคะ

นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมลูกเรือถึงบอกให้ทำโน่นทำนี่ เก็บกระเป๋า รัดเข็มขัด ปรับพนักเก้าอี้ตรง เก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง เปิดม่านหน้าต่าง มันเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสารทั้งนั้นค่ะ

 

 

หน้าที่หลักอย่างที่สอง คือสิ่งที่ทุกคนคิดว่ามันสำคัญที่สุด นั่นก็คือ

 

Related image

 

‘การบริการ’ จริงๆ แล้วมันรองจากเรื่องความปลอดภัยนะคะ

 

แต่ละสายการบินมีมาตรฐานการให้บริการผู้โดยสารต่างกัน บางสายเป็น Full Service แบบพรีเมี่ยม ที่มีอาหารร้อนหลายชนิด หลายมื้อ มีเครื่องดื่มครบทุกประเภท ยังไม่รวมถึงเก้าอี้นั่งและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ บางสายเป็น Full Service ธรรมดาที่เสิร์ฟอาหารร้อนและเครื่องดื่มครั้งเดียว หรืออาจจะลดเปลี่ยนจากอาหารร้อนเป็นขนมต่างๆ

ลูกเรือต้องเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งของที่เราจะให้บริการนะคะ ทั้งเรื่องอาหารและเครื่องดื่มที่เสิร์ฟ รวมไปถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกร้อยพันอย่างบนเครื่องบินด้วย

หรือบางสายการบิน Low Cost ที่ไม่มีอาหารบริการฟรี แต่สามารถสั่งซื้อบนเครื่องได้ และมีบางเที่ยวบินที่ต้องขายของ Duty free ด้วย นั่นคือ ลูกเรือต้องมีความสามารถในการขายของด้วยค่ะ

งานบริการยังรวมไปถึง การรับมือกับผู้โดยสารที่มาจากต่างที่ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ต่างการเลี้ยงดูด้วยนะคะ ในส่วนนี้บางสายการบินอาจจะมีสอนให้ลูกเรือคร่าวๆ จากประสบการณ์ตรงของรุ่นพี่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แต่ละเคสที่เกิดขึ้นมันไม่เหมือนกันหรอกค่ะ

ความต้องการของผู้โดยสารแต่ละคนก็ต่างกัน เราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองซะส่วนใหญ่ นั่นคือ ลูกเรือต้องมีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วย สำคัญมากค่ะ

และนี่คือสิ่งที่สายการบินมองหาในตัวผู้สมัครลูกเรือนะคะ เพราะเรื่องความรู้ ความปลอดภัย และมาตรฐานการบริการมันสอนกันได้ แต่ไหวพริบนี่เป็นคุณสมบัติเฉพาะตัวค่ะ บางคนแก้ปัญหาเก่งมาก บางคนเจอปัญหาถึงกับช็อก ไปต่อไม่ถูก ต้องเรียกให้เพื่อนช่วย

 

หากเป็นเรื่องของ “การบริการ” ลูกค้าคือพระเจ้าค่ะ

แต่หากเป็นเรื่องของ “ความปลอดภัย” คุณไม่สามารถเถียงลูกเรือได้แน่นอน

 

ดังนั้น เราต้องมั่นใจในตัวเอง ให้บริการอย่างดีที่สุด และเป๊ะในเรื่องของความปลอดภัยนะคะ

 

 

หน้าที่อย่างที่สามของลูกเรือ คือ

 

Related image

 

การเป็นตัวแทน เป็นภาพลักษณ์ของสายการบินค่ะ

 

บางสายก็เคร่งมากเรื่องนี้นะ ถึงขั้นห้ามใส่ชุดยูนิฟอร์มถ่ายรูปลงโซเชียลกันเลย แต่สิ่งที่เหมือนกันส่วนใหญ่คือ เวลาทำงาน หรือเวลาใส่ยูนิฟอร์ม ก็ควรทำตัวให้เหมาะสมค่ะ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้แต่จะเดินในสนามบินก็ไม่ควรใช้มือถือ หรือถือแก้วกาแฟ หรือถุงช้อปปิ้ง

เพราะจะมีคนจับจ้องเราทุกสเต็ปการเดินค่ะ หากโชคร้ายเผลอทำอะไรแปลกๆ อาจจะมีคนถ่ายรูปลงโซเชียล ส่งตรงไปยังบริษัท หรือแชร์ไปทั่วโลกก็ได้นะคะ

เพราะเวลาโดนด่า ส่วนใหญ่คนไม่ได้ด่าแค่ลูกเรือที่ทำพลาดค่ะ แต่จะด่าสายการบินแบบเหมารวมไปเลย ดังนั้น ลูกเรือเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะสร้างชื่อเสียง และทำให้สายการบินมีชื่อเสียง ได้รับคำชมเชยจากผู้โดยสารค่ะ

 

 

 

เห็นมั้ยคะว่าการเป็นลูกเรือก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะ มันมีรายละเอียดอีกเยอะมากที่เราต้องเรียนรู้ ยิ่งเป็นเรื่องความปลอดภัยยิ่งต้องเป๊ะ เพราะหากพลาดเรื่องเล็กๆ อาจจะพอแก้ไขได้ทัน แล้วก็โดนทำโทษไป แต่หากพลาดเรื่องใหญ่ๆ ล่ะก็ หนักถึงขั้นตายยกลำนะคะ

 

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่สงสัยกันว่า ทำไมเงินเดือนลูกเรือเยอะจัง เพราะยังไม่รวมถึงเรื่องสุขภาพจากการทำงานบนเครื่องบิน การเดินทางข้าม Time zone การทำงานไม่เป็นเวลา การต้องยกของหนักๆ หรือการรักษาความสะอาดบนเครื่องบินนะคะ ยังมีเรื่องให้ต้องทำต้องเสี่ยงอีกเยอะ

 

อย่างที่เคยตั้งใจไว้ว่า ทับทิมอยากเขียนบทความเกี่ยวกับลูกเรือเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้อ่าน โดยเฉพาะน้องๆ ที่มีความตั้งใจจะสมัครแอร์ จะได้มีแนวทางการตอบคำถามเวลาสัมภาษณ์ ทั้งหมดนี้อยากบอกว่า หากอยากจะไปสมัครเป็นลูกเรือ ควรศึกษาและทำความเข้าใจเอาไว้ก่อนว่าหน้าที่ลูกเรือมีอะไรบ้าง จะได้นำไปประยุกต์ใช้ในการตอบคำถามสัมภาษณ์ได้ตรงจุดกันเนอะ

 

 

ขอให้โชคดีในการล่าปีกนะคะ

 

 

ฝากติดตามเพจ The Tabbies World : รีวิวตามใจฉัน ด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดเรื่องราวดีๆ ที่ทับทิมนำมาแชร์เนอะ

 

Share what you've read:
Posted in Cabin Crew Q&A, Lifestyle and tagged , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *