5 วิธีประหยัดเงินสำหรับคู่รัก

 

แน่นอนว่าหนึ่งในวิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี คือ การทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ดูเหมือนว่า ตั้งแต่คบกันมา ชวนกันออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ตลอด แล้วก็เริ่มรู้สึกว่าเราต้องใช้เงินเยอะมาก ไหนจะค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าสถานที่ และจิปาถะทั้งหลายอีก หากใครบ้านรวยอาจจะไม่ค่อยรู้สึกอะไรมาก แต่หากใครฐานะปานกลาง หาเช้ากินค่ำอย่างเรา อาจต้องมีคิดๆ บ้างเวลาจะออกไปไหน เพราะบางทีเราก็อยากจะเก็บเงินไว้ใช้เผื่อฉุกเฉิน หรือเก็บไว้ไปเที่ยวต่างประเทศบ้าง

วันนี้เลยอยากจะมาแชร์กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ และยังช่วยประหยัดเงินเราอีกทางด้วยค่ะ เหมือนเดิมนะคะ Based on เรื่องราวของเราเองค่ะ

 

 

1. Learn to love cooking at home

 

Related image

 

เรื่องกินเรื่องใหญ่ และมันเป็นสิ่งที่เราต้องทำวันละ 3 เวลาด้วย บอกเลยว่าการทำอาหารเป็นสิ่งที่ทำให้เราคิดหนักมาก เพราะเราทำอาหารไม่เป็น แต่ตั้งแต่เราไปอยู่ต่างประเทศนานๆ มันบังคับให้เราต้องฝึกทำค่ะ เพราะการกินข้าวนอกบ้านตลอด มันใช้เงินเยอะมาก ยิ่งต่างประเทศนี่อาหารแพงมากด้วย อีกอย่างหนึ่งคือ อาหารต่างชาติไม่ค่อยถูกปากค่ะ เราเลยต้องฝึกทำกินเอง

ก็อยากให้ทุกคนลองฝึกทำอาหารดูนะคะ มันเป็นกิจกรรมอย่างนึงที่สามารถเรียนรู้และทำด้วยกันได้ สำคัญว่าต้องให้กำลังใจกันและกันค่ะ วันนี้ทำไม่อร่อย ไม่เป็นไร ให้กำลังใจกัน ไม่แสดงความคิดเห็นแบบไม่รักษาน้ำใจ แล้วก็ฝึกทำใหม่อีกทีค่ะ บอกเลยว่าถ้าทำอาหารกินเองได้ ประหยัดเงินได้เยอะมากค่ะ

 

 

 

2. Pick up a free hobby

 

Image result for exercise together

 

เราทุกคนควรมีงานอดิเรกค่ะ มันช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานได้ดี แต่หากอยากประหยัดเงินมากขึ้น ควรจะมีงานอดิเรกที่สามารถทำร่วมกันได้ และไม่ใช้เงินเยอะค่ะ เช่น การออกกำลังกายในสวนสาธารณะ การไปปิกนิกในสวน การปั่นจักรยานในสวน ไปชมนิทรรศการฟรี ไปชมพิพิธภัณฑ์ฟรี หรือการดูหนังที่บ้านด้วยกันก็เป็นไอเดียที่ดีนะ เราทำทุกอย่างที่พูดมานี่แหละ

บอกเลยว่า บางทีการหาความสุขก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเสมอไปค่ะ

 

 

 

3. Stay in (But make it special)

 

Image result for watching movies together

 

วิธีการประหยัดเงินที่ดีที่สุดคือการอยู่บ้านค่ะ ดังนั้น เราควรหาอะไรทำให้การอยู่บ้านของเราไม่น่าเบื่อ เช่น Movie’s Night อาจจะต้องเตรียมหนังสนุกๆ ที่ทั้งสองคนชอบ หาขนมขบเคี้ยวหรือเครื่องดื่มเตรียมไว้ซักหน่อย แค่นี้ก็ทำให้การนอนดูหนังอยู่บ้านพิเศษขึ้นได้ค่ะ หรืออาจจะทำ Breakfast in bed ตื่นเช้ามาเตรียมอาหารเช้าแบบง่ายๆ ยกไปเสิร์ฟบนเตียงให้แฟนตอนเช้าก็ดีนะคะ

 

 

 

4. Plan a meaningful moment 

 

Image result for dinner at home couple

 

การสร้างโอกาสพิเศษ

ถ้าเรารู้ว่าแฟนชอบอะไรเป็นพิเศษ เราก็อาจจะวางแผนเซอร์ไพรซ์ได้นะคะ เช่น แฟนชอบออกไปข้างนอกเวลาเครียดจากงาน หลังเลิกงานเราอาจจะชวนแฟนไปเดินเล่นในสวน หรือริมชายหาด เตรียมขนมหรืออาหารที่ทำเองไปด้วย ไปนั่งกินข้าวเย็นที่นั่นเลยก็ได้ และหากปกติทำอาหารกินเอง อาจจะลองฝึกทำเมนูที่แฟนชอบ แล้วจัดเตรียมบ้านให้ดูโรแมนติกซักนิดเตรียมพร้อมรับแฟนกลับบ้านมาทานมื้อเย็นก็ดีค่ะ

 

 

 

5. Focus on novelty

 

Related image

 

ประสบการณ์ที่แปลกใหม่จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น ความสัมพันธ์ก็เช่นกัน

หากปกติแล้วเวลาออกเดทเราจะออกไปหาอะไรทำหรือออกไปกินข้าวนอกบ้านตลอด ลองเปลี่ยนมาทำเมนูพิเศษเองที่บ้านก่อน หลังจากนั้นค่อยออกไปหาของหวานทานนอกบ้านก็ได้ค่ะ แบบนี้ก็ช่วยประหยัดไปได้อีกทางหนึ่ง หรือหากปกติวันหยุดชวนกันออกบ้านตอนเย็นตลอด ลองเปลี่ยนเวลาชวนกันออกบ้านตอนเช้าๆ ดูบ้าง จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นเยอะมากขึ้นค่ะ

 

ทุกวันนี้เราทำกิจวัตรประจำวันเดิมๆ ทุกวันหรือเปล่า เคยสังเกตมั้ยว่าเราใส่ใจคนที่เรารักมากพอมั้ย ลองเปลี่ยนกิจกรรมเดิมๆ ที่ทำทุกวันดูค่ะ เช่น เลิกงานกลับถึงบ้านต้องนั่งดูทีวีซักชั่วโมงนึง หรือก่อนนอนก็ต้องเช็กมือถือ ลองปิดทีวีหรือวางมือถือลงบ้าง ให้เวลากับแฟนบ้าง

บางทีสิ่งที่แฟนต้องการมากที่สุด อาจเป็นแค่เวลาและความสนใจจากเราค่ะ
อย่างเราเวลาเราอยู่กับแฟนหรือเวลาไปเที่ยว เราแทบจะไม่ใช้มือถือเลยค่ะ จะหยิบขึ้นมาแค่เช็กแผนที่และถ่ายรูปเท่านั้น หลังจากนั้นเราจะมีเวลาให้อยู่ในโลกโซเชียลส่วนตัว เสร็จแล้วก็เก็บมือถือ กลับมามีเวลาให้กันและกันค่ะ

 

Related image

 

 

การมีความสุขกับคนที่รัก ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะค่ะ ขอแค่เรามีเป้าหมายเดียวกันคือ อยากประหยัดเงินเพื่ออะไรบางอย่าง แค่นั้นแล้ว สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราทำร่วมกันก็ทำให้เรามีความสุขได้ค่ะ อีกอย่าง การได้เห็นยอดเงินในบัญชีเพิ่มขึ้น ก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น ถูกมั้ยคะ

 

 

เป็นกำลังใจให้กับทุกความสัมพันธ์นะคะ

 

Share what you've read:
Posted in Lifestyle, MISC and tagged , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *