8 วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองง่ายๆ ในหนึ่งสัปดาห์

 

เคยคิดอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองบ้างมั้ย เคยคิดบ้างมั้ยว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้มันทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตแย่ลง หากเคยคิดอยากจะเปลี่ยน แต่ทำได้แค่วันสองวัน นั่นแสดงว่าคุณยังรักตัวเองไม่มากพอ

จากหลายทฤษฎีและหนังสือหลายเล่มที่เราเคยอ่าน เค้าบอกว่าอย่างน้อยต้องเปลี่ยนและทำติดกันประมาณ 21-30 วัน เราถึงจะทำติดเป็นนิสัย ซึ่งมันก็จริงนะ สำหรับการเปลี่ยนพฤติกรรมหลายๆ อย่าง

และเมื่อไม่นานมานี้ เรามีปัญหานอนหลับยาก อาจเกิดจากหลายๆ สาเหตุแหละ แต่เรานอนไม่หลับจนต้องใช้ยานอนหลับช่วยเลย เราเลยพยายามเปลี่ยนการเข้านอนให้ไม่เกิน 5 ทุ่ม ตื่น 6-7 โมงเช้า แบบไม่พึ่งยา จริงๆ แค่ 3-4 วันก็รู้สึกดีขึ้นมากๆ เราอารมณ์ดีขึ้น สมองแล่น คิดงานออก

 

Image result for lifestyle

 

เราคิดว่าหากคิดจะเริ่มทำอะไรบางอย่าง เราควรจะมีแรงบันดาลใจที่มากพอ หากไม่มีปัญหาสุขภาพหรือปัญหาจากสิ่งแวดล้อมหรือคนรอบตัวมาผลักให้เราทำ เราก็ควรต้องผลักตัวเองให้ทำ และหลังจากที่เราลองทำแค่ไม่กี่วัน มันก็พอจะเห็นผลได้ชัดเจน เราเลยคิดว่า หากเราตั้งใจเปลี่ยนจริงๆ เริ่มจากช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนก็เป็นความคิดที่ดีนะคะ

 

วันนี้เราเลยอยากจะมาแชร์ 8 วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองง่ายๆ ในหนึ่งสัปดาห์ เราคิดว่า ทุกคนควรเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ง่ายๆ ก่อน ใช้เวลาแค่ 7 วันแล้วดูการเปลี่ยนแปลง หากทำได้แล้วเราจะมีกำลังใจทำในสิ่งที่มันยากขึ้นเอง

และเราก็ทำ Printable ของ 8 วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองนี้มาแปะไว้ด้วย เผื่อใครสนใจสามารถ Download และ Print ออกมาไว้เป็นโน๊ตเตือนความจำได้ค่ะ

 

 

 

8 วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองง่ายๆ ในหนึ่งสัปดาห์

 

1. Eat healty food week สัปดาห์แห่งการทานอาหารที่มีประโยชน์

เราคิดว่าทุกคนคงเข้าใจว่าอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นยังไง แต่จะให้มันง่ายขึ้นอีกก็คือ งดอาหารทอด มัน รสจัด Fastfood และเครื่องดื่มหวานๆ ต่างๆ เปลี่ยนมากินอาหารที่ค่อนข้าง Clean มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องกินดีทุกมื้อนะคะ แค่อย่างน้อยวันละ 1-2 มื้อก็ยังดีค่ะ

 

 

2. Sleep by 11 PM week สัปดาห์แห่งการนอน 5 ทุ่ม

อันนี้สำหรับบางคนก็ง่ายนะคะ ถ้าทำได้ทุกวันจะดีมากเลยค่ะ สำหรับใครที่นอนเที่ยงคืนตลอด อาจจะต้องปรับนิดนึงค่ะ เช่น ทานข้าวเย็นให้เร็วขึ้น อาบน้ำให้เร็วขึ้น ทำกิจวัตรช่วงเย็นให้เสร็จก่อน 3 ทุ่ม จากนั้นก็พักผ่อน 4 ทุ่มให้อยู่ห่างจากมือถือและเข้านอนค่ะ ข้อนี้แนะนำมากๆ หากทำได้ติดๆ กันหลายวัน แล้วตื่นเช้าด้วยนะ อารมณ์และสมองจะดีขึ้นจริงๆ ค่ะ

 

 

3. No alcohol week สัปดาห์ไร้แอลกอฮอล์

จริงๆ เราว่าจะไม่ใส่อันนี้ลงไป เพราะตอนนี้เราไม่ดื่มแล้ว แต่เราใส่ไว้เผื่อใครสนใจเอาตารางนี้ไปใช้ค่ะ อย่างที่รู้ๆ กันว่าแอลกอฮอล์ไม่ดีต่อสุขภาพเนอะ เลี่ยงได้เลี่ยง เลิกได้ก็เลิกนะคะ คงไม่ต้องให้บอกเนอะว่าเครื่องดื่มไหนมีแอลกอฮอล์บ้าง

 

 

4. Make your coffee at home week สัปดาห์แห่งการดื่มกาแฟที่บ้าน

หมายถึงให้ลด ละ การซื้อกาแฟตามร้านค่ะ แต่สามารถชงดื่มเองได้ที่บ้านหรือที่ทำงานนะคะ การชงกาแฟเองจะเห็นว่าเราใส่น้ำตาลไปกี่ช้อน เราจะลดปริมาณน้ำตาลที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ และยังประหยัดเงินอีกด้วย แต่หากคอกาแฟทั้งหลายรู้สึกว่ากาแฟชงเองไม่อร่อยเท่าซื้อกิน แนะนำให้เปลี่ยนชนิดกาแฟค่ะ เมล็ดกาแฟแบบ Premium ให้รสชาติดีกว่าเยอะนะคะ

 

 

5. 15 minutes of creative project week สัปดาห์แห่งการให้เวลากับความคิดสร้างสรรค์

Creative Project ในที่นี้หมายความรวมถึงทุกอย่างที่เราคิด ไอเดียต่างๆ เช่น เราตั้งใจจะเขียน Blog วันละหนึ่ง Blog หรือบางคนอาจจะฝึกหัดวาดรูป หรือเรียนภาษา เรียนทำขนม หรือเรียนในสิ่งที่สนใจอยู่แล้ว มันคือการทำในสิ่งที่ชอบ ที่สนใจ และพัฒนาตัวเองไปด้วย ทำวันละนิดวันละหน่อย หรืออาจจะเกิน 15 นาทีก็ได้นะคะ แล้วมาดูกันว่าตัวเองพัฒนาไปมากน้อยแค่ไหน

 

 

6. Read 15 minutes a day week สัปดาห์แห่งการอ่านหนังสือ

คนไทยอ่านหนังสือวันละไม่เกิน 7 บรรทัด หวังว่าเราจะไม่เป็นหนึ่งในนั้นนะคะ หนังสือในที่นี้อาจจะเป็นบทความต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตก็ได้ค่ะ ขอแค่อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มเติม ไม่ใช่อ่านดราม่า ข่าวดารา ซุบซิบนินทานะคะ รวมไปถึงข้อความต่างๆ ที่ส่งต่อๆ กันมาทาง Chat ด้วยค่ะ อาจจะลงทุนซื้อหนังสือซักที่สนใจซักเล่ม แล้วค่อยๆ อ่านวันละ 1 บทก็ได้ค่ะ

 

 

7. Workout week สัปดาห์แห่งการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายของแต่ละคนแตกต่างกันไป ที่สำคัญคือขอให้ได้ขยับตัว ให้ได้เหงื่อ ให้หัวใจได้เต้นเร็วแรงบ้างค่ะ อาจจะเป็นการเดินเร็ว การวิ่งตามสวนสาธารณะ โยคะ Weight training การเต้นแอโรบิค หรือการยืดเหยียดร่างกายก็ได้ค่ะ การออกกำลังกายจะทำให้เราผ่อนคลาย ร่างกายแข็งแรง และนอนหลับง่ายขึ้นด้วยค่ะ

 

 

8. Drink 8 glasses of water a day week สัปดาห์แห่งการดื่มน้ำ

น้ำที่ว่านี้คือน้ำเปล่านะคะ น้ำเย็นก็ได้ค่ะ แต่แนะนำว่าน้ำอุณหภูมิห้องดีกว่า เนื่องจากว่าหากเราดื่มน้ำเย็นทีเดียวเยอะๆ มันจะปวดจี๊ดๆ ขึ้นหัวหรือเสียวฟันค่ะ และแนะนำว่า ตื่นนอนปุ๊ปให้ดื่มน้ำก่อนเลย 1-2 แก้วก่อนที่จะหาอะไรกิน และวันทั้งวันควรมีขวดน้ำดื่มพกติดตัวด้วยค่ะ เตือนความจำตัวเองง่ายๆ เช่น ให้ดื่มน้ำ 1 แก้วทุกครั้งหลังจากเข้าห้องน้ำเสร็จ อย่ากังวลกับการต้องไปเข้าห้องน้ำทุกชั่วโมงค่ะ นั่นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ร่างกายมีการขับของเสียค่ะ และการดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวันหมายถึงเราต้องดื่มประมาณ 2 ลิตรนะคะ

 

 

ทุกคนสามารถ Download รูปนี้ไปใช้ได้นะคะ เอาไว้เป็นกำลังใจว่าวันนี้เราต้องทำให้ได้ทั้ง 8 ข้อนี้ วันไหนทำได้ก็ติ๊กถูกไปค่ะ ครบสัปดาห์แล้วเรามาดูกันว่าทำได้แค่ไหน หากใครทำได้ครบไม่ขาดตกพกพร่องก็อย่าลืมให้รางวัลตัวเองนะคะ สามารถตั้งรางวัลเอาไว้ก่อนได้เพื่อเป็นแรงกระตุ้นอีกแรงค่ะ

จริงๆ สิ่งที่เราเริ่มต้นเปลี่ยนได้ง่ายๆ มีอีกหลายอย่าง แต่เอาแค่นี้ก่อน ขอเพียงแค่เราตั้งใจ อดทน และรักตัวเองให้มากๆ ทับทิมเชื่อว่าทุกคนทำได้ค่ะ หากใครลองทำตามแล้วได้ผลยังไง คอมเมนท์บอกทับทิมด้วยนะคะ

 

 

Share what you've read:
Posted in Lifestyle, MISC and tagged , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *