เดทแรก คุยอะไรดี? : 5 หัวข้อที่ควรคุยกันในเดทแรก

หลังจากที่หลายคนที่เราคุยด้วยรู้ว่าเรามีแฟนฝรั่งและคบมาได้ซักพักแล้ว จริงๆ ก็ไม่นานมากหรอก แต่สิ่งที่เค้าแสดงให้เห็นตั้งแต่แรกจนถึงทุกวันนี้คือ เค้าจริงจังมาก จนหลายคนเกิดคำถามและถามเรามากมาย เช่น ทำยังไงให้เจอผู้ชายแบบนี้ ทำยังไงถึงจะรู้ว่าเค้าจริงจังจริงใจแค่ไหน หรือแม้กระทั่ง ทำยังไงให้เค้าจริงจังกับเรา

จริงๆ ทุกอย่างมันไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัวหรอกนะ เรื่องที่เราแชร์ทั้งหมดมันก็ Based on ความเป็นตัวเราทั้งหมด ด้วยความที่โดนถามมาเยอะ เราก็เลยตัดสินใจเขียน Blog ซะเลย และเริ่มต้นด้วยคำถามแรกที่เราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์และตอบคำถามหลายๆ อย่างได้

“เดทแรก คุยอะไรดี?”

 

ขอข้ามขั้นตอนจากการเริ่มต้นทำความรู้จักกันไปก่อน ไว้จะมาเขียนเรื่องนี้ทีหลังนะ

บทความนี้เราจะมาพูดถึง เดทแรก หลายๆ คนอาจรู้สึกตื่นเต้นมากกับการโดนขอออกเดท หรือไปขอเค้าออกเดท อาจต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมซักนิด เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง และไม่ทำให้เดทแรกน่ากระอักกระอ่วนจนเกินไป แต่หัวข้อที่นำมาแชร์ในวันนี้ คือหัวข้อที่ควรพูดคุยกันหากอยากให้ความสัมพันธ์มันออกมาดีและยั่งยืนนะคะ ไม่เหมาะกับคนที่แค่อยากคบเล่นๆ ค่ะ

 

ขอกาดอกจันไว้ตรงนี้ว่า **คำแนะนำนี้เหมาะสำหรับคนที่ตั้งใจจะหาคู่หาแฟนจริงๆ นะคะ มาดูกันค่ะว่าเราควรทำหรือคุยเรื่องอะไรบ้าง

 

 

1. CLARIFY YOUR COMMUNICATION STYLES

 

Related image

 

แสดงให้เค้าเห็นชัดเจนว่า เราชอบการพูดคุยสื่อสารสไตล์ไหน

อย่างที่รู้ๆ กันว่า

สิ่งสำคัญที่สุดตอนคบกันนั้น คือ การเป็นตัวของตัวเอง
ดังนั้น เราควรชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นว่าเราอยากจะพูดคุยสื่อสารกับเค้าสไตล์ไหน ขอยกตัวอย่างของทับทิมเองนะคะ เช่น เราชอบคุยผ่านข้อความ อย่างน้อยวันทั้งวันก็ควรจะมีข้อความส่งมาหากันบ้างว่า ไปไหน ทำอะไร กินอะไรหรือยัง (อันนี้เหมาะกับคนที่เราชอบนะ ถ้าคนที่ไม่ชอบส่งข้อความมาแบบนี้ทั้งวันคงรำคาญแย่) และเราก็บอกว่า เราชอบให้โทรคุยกันก่อนนอน ถ้าเป็นไปได้ เปิดกล้องให้เห็นหน้าเลยยิ่งดี เพราะเราจะได้เห็นอารมณ์ความรู้สึกของกันและกันเวลาคุย ถ้าไม่เปิดกล้อง บางทีเค้าพูดเล่นแต่เราคิดจริงจังก็มี หรือบางคนอาจจะไม่ชอบการส่งข้อความก็มีนะ ชอบโทรคุยกันไปเลยอะไรแบบนี้ อาจจะต้องบอกไว้ก่อนว่าเราไม่ค่อยได้เปิดดูข้อความ อาจจะตอบช้าบ้าง โทรมาดีกว่า เป็นต้น

 

 

 

2. SHARE YOUR PERSONAL SPACE REQUIREMENTS

 

Image result for first date

 

บอกไปเลยว่าเราอยากมี “พื้นที่ส่วนตัว” ประมาณไหน

ในข้อนี้สำหรับคนที่คิดว่าคนที่เราเดทด้วยนี้โอเคประมาณนึง อยากจะสานสัมพันธ์ต่อไปอีก ก็ควรจะเปรยๆ ถึงเรื่องนี้ค่ะ เช่น อาจจะบอกว่า ตอนไหนบ้างเป็นเวลาส่วนตัว เช่น เวลา 5 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม คือเวลาที่เราอยู่กับครอบครัวนะ หรือเวลาเราทำงาน เรายุ่งมากเลยนะ อาจจะติดต่อไม่ได้หรือไม่ได้ตอบข้อความ อย่าพึ่งโมโหนะ เป็นต้น อีกอย่างนึงคือ พื้นที่ส่วนตัว ในที่นี้รวมไปถึงพื้นที่ส่วนตัวบนโลกออนไลน์ด้วยนะคะ เช่น เราให้เค้าแอด Line ได้ แต่ห้ามเช็ก หรือไม่อยากให้แอด Facebook หรือไม่ให้เช็กข้อความต่างๆ หรือไม่ให้เช็กมือถือนะ เป็นต้น

สิ่งสำคัญในการพูดถึงเรื่องนี้คือ การมีศิลปะในการพูดและการตั้งคำถามค่ะ
ภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงามนะคะ หากเราพูดตรงเกินไปอาจทำให้คนฟังรู้สึกไม่ดีได้ ในที่นี้อาจจะเริ่มต้นด้วยการถามแบบ ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ปกติเวลาว่างทำอะไรบ้าง แล้วว่างช่วงไหนบ้างล่ะ เวลาทำงานเป็นยังไง ยุ่งมากมั้ย แล้วเราจะติดต่อเธอได้ช่วงไหนบ้าง จะว่าอะไรมั้ยถ้าเราของแอด Line หรือ Facebook อะไรประมาณนี้ค่ะ ลองนำไปประยุกต์ดู ไว้ว่างๆ ทับทิมจะมาเขียนบทความเกี่ยวกับคำถามที่ควรถามในเดทแรกนะคะ

 

 

 

 

3. GET ON THE SAME PAGE ABOUT FUTURE DATES

 

Related image

 

วางแผนสำหรับเดทต่อไปไว้เลย

หากเริ่มชอบคนนี้มากขึ้น อยากเจอกันบ่อยขึ้น ต้องหาเรื่องกันนิดนึงนะ ง่ายที่สุดคือ หาอะไรที่ชอบคล้ายๆ กัน เช่น สายชอบดูหนังแอคชั่น อ๊ะ มีเรื่องนี้เข้าโรงพอดี ไปดูกันมั้ย หรือสายชอบนั่งร้านกาแฟ อ๊ะ เรามีร้านนึงที่เราชอบมาก คลาสสิกมาก กาแฟอร่อยมาก ไว้เดี๋ยวจะพาไปนะ หรือชอบกินไอศครีมเหรอ เรามีร้านนึงอยากแนะนำ ไอศครีมรสชาติแปลกและอร่อยมาก เธอต้องชอบแน่ ไว้ไปกันนะ หรือสายชอบถ่ายรูป อ๊ะ เรารู้จักสถานที่สวยๆ แนวอาร์ตๆ หรือแนวฮิปๆ นะ ถ้าอยากถ่ายรูปก็นัดมาละกัน ประมาณนี้

ยกตัวอย่างของเรา เดทแรกชวนกันไปเดินเล่นค่ะ เดินไกลมาก จนเดินกลับไม่ไหว ต้อง Hitch Hiking โบกรถชาวบ้านเค้ากลับบ้านกัน ส่วนเดทต่อไปคือ เค้าพาเราไปช้อปปิ้งซื้อของเข้าบ้านค่ะ หลังจากนั้นเป็นการตระเวนชิมไอศครีมทุกร้านแถวบ้านและที่ทำงาน แค่นั้นเลย

คู่รักที่มีความสัมพันธ์ที่ดีส่วนใหญ่เนี่ย มักจะใช้เวลาร่วมกันทำในสิ่งชอบคล้ายๆ กัน มันอาจจะเป็นเรื่องทั่วๆ ไป เช่น ไป Picnic ที่สวนด้วยกันในวันหยุด ไปร่วม Event ต่างๆ ไปเดินตลาดนัด ไปออกกำลังกายด้วยกัน หรือไปทำงานอาสาสมัคร เป็นต้น

การได้ทำกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆ จะทำให้เรารู้จักกันและกันมากขึ้นค่ะ

 

 

 

 

4. BE CLEAR ABOUT COMMITMENT AND WHAT YOU WANT

 

Image result for first date

 

แสดงให้เห็นถึงความชัดเจนในความสัมพันธ์ครั้งนี้ค่ะ

การเริ่มต้นใหม่กับใครซักคน แน่นอนว่ามันยาก คงไม่มีใครอยากเริ่มต้นใหม่กันบ่อยๆ หรอก มันไม่ใช่เรื่องสนุกที่จะต้องมานั่งเล่าเรื่องเดิมๆ ทำความรู้จักกันใหม่ ทะเลาะกันด้วยความไม่เข้าใจกัน หรือความต้องการต่างกัน ทางแก้ก็คือ เราควรชัดเจนว่าเรามองความสัมพันธ์ครั้งนี้ยังไง และเราอยากได้ความสัมพันธ์แบบไหน

ในเดทแรกเราก็สามารถพูดได้ค่ะ ว่าเรากำลังมองหาความสัมพันธ์ที่จริงจังนะ ไม่อยากเล่นๆ อีกแล้ว เราอยากหยุดกับคนที่คิดว่าเราสำคัญจริงๆ แล้วเริ่มต้นวางแผนสร้างอนาคตไปด้วยกัน อาจจะต่อด้วยว่า เราเป็นคนแบบไหนและเราต้องการคนแบบไหนในชีวิต

อย่างของเราเริ่มแรกเลยเราถามเค้าว่า นี่มีแฟนอยู่แล้วหรือเปล่า ถ้ามีแล้วต้องบอกนะ เราไม่อยากเสียเวลาแล้ว เราอยากได้ความสัมพันธ์ที่จริงจัง

การพูดคุยเรื่องนี้จะทำให้เรามองเห็นคู่เดทของเราว่าเค้ารู้สึกยังไงตอนที่รับฟัง แล้วเค้าตอบสนองกับความคิดของเรายังไง เค้าเริ่มแชร์สิ่งที่เค้าต้องการด้วยหรือไม่ และความต้องการของเราเหมือนกันมั้ย ถ้าไม่เหมือนกัน บางทีเราก็ต้องทบทวนแล้วว่าคนนี้เหมาะกับเราจริงๆ หรือเปล่า เราควรเสียเวลาลองหรือไม่

 

 

 

5. KNOW WHERE YOU STAND ON PHYSICAL INTIMACY

 

Image result for kiss first date

 

มีจุดยืนในเรื่องของความใกล้ชิดทางกาย

สำหรับเรื่องนี้แล้วแต่คนนะคะว่า ชอบหรือให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากแค่ไหน ในเดทแรกของบางคนอาจจะรู้สึกว่า การจับเนื้อต้องตัวมันออกจะมากเกินไปหน่อย หรือบางคนอาจจะไม่มีปัญหาอะไร จับไม้จับมือได้บ้าง ขอแค่ไม่ลวนลามก็พอ แต่บางทีสถาณการณ์มันพาไป หากเราเริ่มปิ๊งเค้า สติอาจจะไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ดังนั้น บางเรื่องอาจจะต้องมีการพูดคุยกันก่อนนิดนึงก่อนที่มันจะเกิดขึ้นจริงๆ เช่น คิดยังไงกับการจูบในเดทแรก เป็นต้น

แต่การจะพูดถึงเรื่องพวกนี้ ต้องแน่ใจก่อนนะว่า ทั้งสองคนรู้สึกดีต่อกัน ไม่งั้นจะแป้กนะคะ หรือถ้าสถานการณ์มันพาไปแล้ว ง่ายสุดคือ ถามก่อนทำค่ะ เช่น ขอจับมือได้มั้ย หรือขอหอมแก้มได้มั้ย สาวๆ คะ มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะปฏิเสธหากเรารู้สึกอึดอัดนะคะ บอกไปเลยว่าไม่โอเค และผู้ชายที่ดีควรจะเข้าใจและให้เกียรติเราค่ะ แต่ถ้าเราบอกว่าไม่ แล้วเค้ายังทำ ก็ลองพิจารณาผู้ชายคนนี้ดีๆ อีกทีนะคะ

รวมไปถึงเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศด้วย จริงๆ เรื่องนี้มันแล้วแต่คนสองคนค่ะ มันไม่ผิดถ้าทั้งคู่ต้องการกันและกัน (อย่าลืมป้องกันด้วยนะคะ) แต่หากเรารู้สึกไม่โอเคจริงๆ เราต้องบอกค่ะ

จงจำไว้เสมอว่า “ไม่มีใครมีสิทธิในตัวเรานอกจากตัวเราเอง” หากเราไม่เคารพตัวเองแล้ว อย่าถามหาความเคารพจากผู้อื่นนะคะ

 

 

 

เมื่อจบเดทแรก ให้เราลองพิจารณาความรู้สึกตัวเองค่ะ ว่าเราเข้ากับเค้าได้ดีแค่ไหน คุยถูกคอมั้ย ชอบอะไรเหมือนกันมั้ย มีอะไรมั้ยที่คุยแล้วรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจ และเราอยากเจอเค้าอีกมั้ย หากเจอคนที่คุยแล้วไม่โอเคเลย เข้ากันไม่ได้เลย ดูตรงข้ามขัดหูขัดตาไปหมด อย่าไปเสียเวลาเริ่มต้นเลยค่ะ คนบางคนเป็นเพื่อนที่ดีได้ แต่ไม่ควรนำมาเป็นแฟนค่ะ หรือคนบางคน คำว่าเพื่อน ก็ไม่ควรให้เป็นนะคะ

สิ่งที่ทับทิมอยากแนะนำที่สุดคือ หนึ่ง เป็นตัวของตัวเอง และสอง เคารพตัวเองให้มากๆ แค่นั้นเลย
และจงเชื่อเสมอว่า “ในโลกนี้ มีคนที่ดีที่เหมาะสมกับเราจริงๆ แล้วเราจะได้เจอเค้าเร็วๆ นี้ค่ะ”

 

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกความสัมพันธ์นะคะ

 

 

ฝากติดตามเพจ TheTabbiesWorld : รีวิวตามใจฉัน ด้วยนะคะ

 

 

 

Share what you've read:
Posted in Lifestyle, MISC and tagged , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *