Cabin Crew Q&A : แนะนำตัวยังไงดี? Tell us about yourself please

 

 

อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตในทุกๆ การสัมภาษณ์งาน แต่เช่นเคย ทับทิมจะเน้นเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ลูกเรือนะคะ แต่ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอาชีพอื่นๆ ได้ค่ะ

 

ถ้าถูกถามว่า “Tell us about yourself / Introduce yourself please” จะตอบยังไงดี

ถ้าแปลตามตัว ก็จะหมายความว่า “แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ” หลายคนก็อาจสงสัย สับสน ว่าเราควรจะแนะนำตัวเองยังไงดี มีขอบเขตมั้ย ตอบแนวไหนดี วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

หลักง่ายๆ คือ

  1. Who are you?
  2. Expertise highlights
  3. Why you are here?

 

 

Image result for cabin crew interview

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 

 

  • Who are you?

เริ่มต้นก็บอกว่า เราเป็นใคร มาจากไหน ทำอะไรอยู่ เช่น บอกชื่อ หากคนสัมภาษณ์เป็นชาวต่างชาติ เราอาจจะบอกชื่อเล่นสั้นๆ ให้เค้าจำเราได้ง่ายๆ ด้วยก็ได้ค่ะ สำหรับลูกเรืออาจจะบอกอายุด้วยได้ แล้วแต่ค่ะ จากนั้นก็บอกว่าเราทำงานอะไรอยู่ อาจจะบอก Job description สั้นๆ ที่พอจะอธิบายรู้เรื่องว่างานนั้นเกี่ยวกับอะไร เพราะบางที ชื่อตำแหน่งบางตำแหน่ง หลายคนอาจจะไม่รู้จัก ไม่เคยได้ยินมาก่อนค่ะ

Good morning. My name is … You can call me Tabbie for short. I am 23 years old. Now, I am working as a customer service department at ABC company with a year of experience handling incoming calls.

 

 

  • Expertise highlights

ส่วนนี้คือส่วนที่สำคัญมาก หลังจากบอกว่าตัวเองเป็นใคร มาจากไหนแล้ว ให้พูดถึงลักษณะงานหรือทักษะต่างๆ ที่สามารถโยงเข้างานลูกเรือ หรือหน้าที่ของลูกเรือ หรือสอดคล้องกับสิ่งที่ลูกเรือควรมีค่ะ

สามารถอ่านบทความ ลูกเรือมีหน้าที่อะไรบ้าง ที่นี่ค่ะ

สำหรับใครที่เคยไปทำงานต่างประเทศ ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานต่างชาติ ใครเคยไป Work and Travel ก็พูดถึงได้เลยค่ะ หรือใครทำงานเกี่ยวกับงานบริการมาก่อน จะ Part time ก็ได้ค่ะ เน้นย้ำไปเลย สำคัญคือ บอกด้วยว่าว่ารู้สึกยังไงกับงานนั้น ชอบมั้ย สนุกมั้ย ตื่นเต้นมั้ย อยากทำอีกมั้ย

สำหรับใครที่ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับงานบริการมาก่อน ให้พูดถึงทักษะที่สามารถโยงเข้างานลูกเรือค่ะ ลองศึกษาก่อนนะคะ การเป็นลูกเรือต้องมีทักษะอะไรบ้าง คล้ายงานที่เราทำตอนนี้มั้ย ดึงออกมาพูดเลยค่ะ

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับทักษะต่างๆ ที่สอดคล้องกับการเป็นลูกเรือ ไม่มีประสบการณ์ สมัครแอร์ได้มั้ย ได้ที่นี่ค่ะ

 

As working in the customer relationship management, It is very challenging for me because it is not my major. I had to learn the differences of people’s needs to keep everyone satisfied. I’m proud that I can do it very well.

 

 

  • Why you are here?

ตรงนี้พูดสั้นๆ ก็ได้ค่ะ บอกเค้าไปว่าทำไมเราถึงมาสมัครแอร์ และเราจะใช้ทักษะ ประสบการณ์ที่เรามี ช่วยเราให้เป็นแอร์ที่ดีได้ยังไง

I feel I’m now ready for a more challenging job. I assure that my communication and negotiation skills will allow me to provide great customer service to the passengers and be a good representative of XYZ airline. This is my promise to you.

 

Image result for cabin crew interview

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 

 

สำหรับการตอบคำถาม Tell us about yourself นี้ ความยาวขึ้นอยู่กับสถานการณ์นะคะ เช่น หากเป็นรอบ Pre-screen อาจจะตอบสั้นๆ แค่ 1 นาที หากเป็นรอบสัมภาษณ์เดี่ยว อาจจะตอบ 2-3 นาทีได้ค่ะ

แนะนำว่าให้ลองเขียนแบบยาวๆ ออกมาก่อน แล้วค่อยมาย่อให้สั้นลง จากนั้นก็ท่องให้ขึ้นใจ จำ Keyword ให้ได้ แล้วฝึกพูดออกเสียงหน้ากระจกค่ะ ห้ามดูโพย ให้ฝึกพูดให้ดูเป็นธรรมชาติที่สุด ไม่ติดขัด ไม่มี เอ่อ อ่า ไม่พูดเหมือนท่องจำค่ะ แนะนำว่าให้พูดให้เพื่อนหรือคนรอบตัวฟัง แล้วถาม Feed back ว่าพูดดีหรือยัง

บอกเลยนะคะว่า หากแค่แนะนำตัวยังติดขัด คุณจะตอบคำถามอื่นได้ดีได้ยังไง แค่นี้กรรมการก็ตัดออกแล้วค่ะ

 

ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางในการตอบคำถามนะคะ ส่วนตัวอย่างที่เขียนมานั้น เป็นตัวอย่างที่ทับทิมคิดขึ้นมาเองนะคะ รวมๆ แล้วอาจจะใช้เวลาพูดแค่ 50 วินาทีเท่านั้น หวังว่าทุกคนจะสามารถนำไปประยุกต์เป็นสไตล์ของตัวเองได้ค่ะ

 

 

เป็นกำลังใจให้นักล่าปีกทุกคนนะคะ

 

 

ฝากติดตามเพจ The Tabbies World : รีวิวตามใจฉัน ด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดเรื่องราวดีๆ ที่ทับทิมนำมาแชร์เนอะ

 

 

Share what you've read:
Posted in Cabin Crew Q&A, Lifestyle and tagged , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *