Travel Diary : Vietnam on a budget #1 เที่ยวเวียดนามแบบประหยัด วันแรกในฮานอย

 

เปิด Travel Diary ด้วยทริปเที่ยวเวียดนาม ด้วยคอนเซป #Vietnamonabudget คือเที่ยวแบบประหยัดนั่นเอง จริงๆ ก็ไม่ได้มีบัดเจทตายตัวนะ แค่อยากเที่ยวแบบประหยัด อะไรประหยัดได้ก็ประหยัด แล้วมาดูกันว่าใช้เงินไปเท่าไหร่

 

 

เราบินสายการบิน Thai Lion air ไฟลท์ 7.10 น. เลยต้องออกบ้านแต่เช้าตรู่ ถึงฮานอยเวลา 9.00 น. หลังผ่านตม. รับกระเป๋าเสร็จก็เดินออกมาขึ้นรถบัสเข้าเมือง เดินออกอาคารมาเลี้ยวซ้ายไปที่เสาหมายเลย 1 จะมีป้าย Bus to city อยู่ ขึ้นบัสสาย 86 เข้าเมือง ราคา 35,000 VND บอกเค้าก่อนได้ว่าจะลงที่ไหน

 

 

จากนั้นเราก็เดินแบกกระเป๋าสัมภาระทั้งหมดเข้าที่พัก ระยะจากที่ลงรถบัสคือ 1.2 km. โอ้โห เหงื่อแตกเปียกไปทั้งตัว เราพักที่ Tre House ไม่ได้อยู่ใน Old quarter นะ อยู่ขอบๆ ไม่ไกล เดินได้สบายๆ ที่นี่เงียบสงบดี ห้องพักก็กว้าง มีอาหารเช้า พนักงาน คุณโท บริการดีมาก เต็มสิบให้ร้อยเลย

 

สำหรับรีวิวที่พัก จะเขียนบล็อกแบบละเอียดอีกทีค่ะ

 

เกือบบ่ายโมง เราก็ออกไปหาอะไรกิน เปิด Google map หาร้านอาหารใกล้ๆ เจอ Local food ชื่อ Bun Cha Chi LAN รีวิวดีมาก เลยเดินตามไป คือคนแวะมาซื้อและคนนั่งกินเต็มร้านเลย สรุปสิ่งที่ได้มาจากการชี้ๆ คือนี่ค่ะ

 

 

อาหารชนิดนี้ชื่อว่า Bunh Cha บุ๋นฉ่า บุ๋น คือเส้นขนมจีนบ้านเรานี่แหละ ให้มาเยอะมาก กินกับหมูย่างที่อยู่ในน้ำซุป ซุปเหมือนซุปพะโล้แต่ออกหวานมากๆ เสิร์ฟพร้อมผักสดหนึ่งถ้วยใหญ่ๆ หมูย่างนี่อารมณ์หมูกระทะเลย แล้วเราก็สั่งเกี๊ยวทอดมาชิม 2 อัน ข้างในเป็น กุ้ง ปูอัด และเห็ดหูหนู อร่อยดี เรากินผักและเส้นไม่หมดนะ มันเยอะมาก แต่หันไปข้างๆ คนเวียดนามกินหมดทุกคน ราคาบุ๋นฉ่าแค่คนละ 25,000 VND เกี๊ยวทอดอันละ 3,500 VND สรุปมื้อนี้คือดี อร่อยมาก

 

 

จากนั้นเราก็ไป Always Cafe เป็นคาเฟ่ธีม Harry Potter ไม่ได้ถ่ายรูป เพราะวันที่ไปเค้ามีอีเวนท์ ต้องจ่ายค่าเข้าโซนด้านใน เราเลยนั่งโซนหน้าร้านเท่านั้น เมนูเด่นของที่นี่คือ Butter Beer แต่เราไม่ดื่มเบียร์ เลยไม่ได้สั่ง สั่งเป็นกาแฟใส่นมข้นแทน ราคาที่นี่ไม่แรงมากนะ กาแฟแก้วละ 30,000 – 45,000 VND (40-60 บาท) เท่านั้น บัตเตอร์เบียร์ก็แค่ 60 บาท

 

ถ้าสั่งกาแฟใส่นมที่เวียดนาม จะได้เป็นนมข้นมานะคะ ใครอยากได้นมสดต้องถามเค้าค่ะ

 

 

ประมาณบ่ายสาม เพื่อนสาวชาวเวียดนามขี่สกู้ตเตอร์มารับค่ะ คนนี้ชื่อ เหวิน ติ๊ ตู ชาง หรือเรียกง่ายๆ ว่าแพนด้า เราจำชื่อจริงนางได้เพราะเราทำงานอาสาที่โปแลนด์กับนางมา 9 เดือน ฮ่ะๆ

 

 

แพนด้าตั้งใจพาเรานั่งสกู้ตเตอร์ชมเมือง แต่ฝนดันตกหนัก เราก็เลยแวะเข้าห้างกัน ในห้างมีนิทรรศการ Temporary Art เกี่ยวกับพลาสติกด้วย จริงๆ เราเคยเห็นในอินสตาแกรมแล้วเราก็อยากมามาก แต่ไม่รู้ว่าอยู่ไหน แล้วก็บังเอิญได้มาเฉยเลย เอาจริงๆ ตอนนี้ก็บอกไม่ถูกว่ามันคือที่ไหน มันไม่ได้อยู่ใจกลางเมืองอ่ะ

 

 

ประมาณ 5 โมงเย็นเราก็ออกไป Old quarter วันนี้เป็นวันอาทิตย์ เค้าปิดถนนทุกๆ เสาร์อาทิตย์ เพื่อให้เป็นถนนคนเดิน ถ้าใครเคยไปถนนคนเดอนที่เชียงใหม่ อยากจะบอกว่าที่นี่ใหญ่กว่าเท่าตัว และคนแน่นทุกอณู ไม่รู้ว่ามาจากไหนกันเยอะแยะ ในตัวถนนคนเดินจะมีบูทขายของ ส่วนใหญ่ก็ Handmade และของที่นำเข้าจากจีน แล้วก็มีพื้นที่ทำกิจกรรม เช่น เวทีการประกวด หรือบนถนนก็มีกลุ่มนักเต้นมาเต้นโชว์หลายกลุ่ม

 

 

เราเดินจนปวดเท้าอ่ะ มันกว้างมาก ได้ชิมไอติมวนิลาโคนที่นางบอกว่าอร่อย ต้องลอง โคนละ 10,000 VND มันก็ไอติมวนิลาแบบบ้านเราอ่ะ แต่โคนอร่อยดี

 

 

หลังจากนั้นนางก็พาเราไปหาอะไรกิน จบที่ร้านก๋วยเตี๋ยวค่ะ เพราะ 99.99% ของร้านข้างทางเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมดเลย แต่นางก็พยายามอธิบายว่า มันคนละแบบนะ นี่เส้นเฝอ นี่เส้นบุ๋น นี่ก๋วยเตี๋ยวใส่ไก่ ใส่หมู ใส่หอยนางรม ใส่หอยทาก สรุปเรากินก๋วยเตี๋ยวใส่ปลาไหลค่ะ หอยทากกินไม่ลงจริงๆ

 

 

ก๋วยเตี๋ยวใส่ปลาไหลทอด รสชาติก็เหมือนปลาทอดกรอบนะ อร่อยดี แต่พอใส่กับน้ำซุปแล้วทำให้ซุปมีสีดำ รสขมหน่อยๆ สรุปคือ กินแค่ปลาไหลทอดอ่ะอร่อย ราคาอยู่ที่ชามละ 45,000 VND

 

หลังจากนั้นนางก็พาเราไปส่งที่ที่พัก เรานี่รีบอาบน้ำนอนเลย ประมาณ 4 ทุ่ม เพราะต้องตื่นตอนเที่ยงคืนครึ่งเพื่อไปรับคุณแฟนที่สนามบินตอนตี 1 ไฟลท์นางจะมาถึงตอนตี 2

จบฮานอยวันแรกไว้แค่นี้ก่อนค่ะ สรุปวันแรกเราใช้เงินไปแค่ 97,000 VND หรือ 130 บาท ถ้ารวมที่เพื่อนเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวปลาไหลกับไอติมด้วยเป็น 152,000 VND หรือ 200 บาทเท่านั้นค่ะ

 

ติดตามอ่าน Travel Diary : Vietnam on a budget #2 เที่ยวเวียดนามแบบประหยัด วันที่สองในฮานอย ได้ที่นี่ค่ะ

 

 

ฝากติดตามเพจ The Tabbies World : รีวิวตามใจฉัน ด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดเรื่องราวดีๆ ที่ทับทิมนำมาแชร์เนอะ

 

 

 

Share what you've read:
Posted in Travel and tagged , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *