รีวิว การใช้ชีวิตกับคนต่างชาติ [Volunteer Life]

รีวิว การใช้ชีวิตกับคนต่างชาติ



ขอออกตัวก่อนว่า เราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ไม่เคยไปอยู่ที่ไหนนานๆ เคยแค่ไปเที่ยวไม่กี่วันแล้วก็กลับ นี่เป็นครั้งแรกที่เรามาใช้ชีวิตอยู่ต่างชาติ ต่างวัฒนธรรม ต่างภาษา นานสุดในชีวิตละ





ตามอ่านบล็อกก่อนหน้านี้ได้ที่นี่ค่า

ค่ายภาษาอังกฤษต่างแดน [Volunteer Life]

เมื่อการเป็นอาสาสมัครมันไม่ง่ายอย่างที่คิด [Volunteer Life]





ในฐานะมือใหม่ มือสมัครเล่น หรืออะไรก็แล้วแต่ อะไรหลายๆอย่างใหม่มากสำหรับเรา แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างนะ อย่างเช่นเรื่องวัฒนธรรมตะวันตก เรารู้เยอะพอสมควร เพราะเราดูหนังดูซีรีส์ฝรั่งเยอะ หลายอย่างเราว่าเราเปิดรับนะ แต่ก็มีลิมิต อาจด้วยวัฒนธรรมไทยที่ถูกปลูกฝังมา ไม่สิ ด้วยลักษณะนิสัยของเราเองมากกว่าทำให้มีลิมิต






ขอเรียกว่า รีวิว ละกันนะ เพราะจะเรียกว่า culture shock เราก็ไม่ช็อคเท่าไหร่





เอาล่ะ มาจินตนาการว่า บ้านหลังนึง อยู่กันประมาณ 15-20 คน ชั้นล่าง เปิดประตูเข้ามา ห้องเปล่าห้องแรก เอาเตียงวางสองเตียง เดินเข้าไปอีกเป็นห้องเปล่าห้องที่สอง เอาเตียงวางสามเตียง เดินเข้าไปอีกเป็นห้องครัว และห้องเราเป็นห้องในสุดติดห้องครัว ข้างบนชั้นสองก็ประมาณนี้ ห้องน้ำ 3 ห้อง ห้องครัว 2 ห้อง เครื่องซักผ้า 1 เครื่อง


เริ่มจาก

  • การใส่รองเท้าเดินในบ้าน ด้วยความที่ไทยไม่ต้องใส่ไง มาถึงวันแรกนี่ก็เดินเท้าเปล่าเลย โดนเพื่อนดุให้ใส่รองเท้าด้วยไปหลายรอบเลยจ้า เค้าก็ให้เหตุผลนะ ว่าทุกคนใส่ เพราะฉะนั้นพื้นบ้านมันไม่สะอาด เราก็ควรจะใส่ด้วย ตอนนี้ก็โอเคละ ติดใส่รองเท้าไปทุกที่ ไปไหนก็ต้องพกสลิปเปอร์ส่วนตัวไปด้วย
  • เครื่องซักผ้าเครื่องเดียว แย่งกันไปดิ
  • การตากผ้า ชั้นบนมีระเบียงนะ คนที่อยู่ข้างบนก็ตากกันที่ระเบียงมั้ง ชั้นล่างติดห้องครัวเราก็มีห้องเล็กๆ ที่มีหน้าต่างบานใหญ่กับประตูหลัง เพื่อนเลยขึงเชือกไว้ตากผ้า แต่พอมีสมาชิกใหม่สาวจอเจียเข้ามาอยู่เท่านั้นแหละ นางสูบบุหรี่จ้า ก็ออกไปสูบห้องเล็กๆนั่นแหละ เสื้อผ้าก็เหม็นกลิ่นบุหรี่ไปหมด
    ก็เลยต้องมาใช้วิธีปกติของทุกคน คือนอกจากจะเอาไปตากข้างนอกแล้ว เรายังตากผ้ากันในบ้าน โดยการพาดไว้บนฮีตเตอร์ทุกตัว ซึ่งมันก็จะแห้งเร็วมาก ฮีตเตอร์ไม่พอทำไง พาดไปเลยจ้ะ บนประตูทุกบาน (อยากจะเอารูปมาลงก็เกรงใจ) นึกสภาพเปิดประตูละมีกางเกงพาดห้อยอยู่บนหัวอ่ะ
  • การทำอาหาร บ่นไปละส่วนนึงจากบล็อกอันที่แล้ว ไม่ได้อ่านตามอ่านได้นะคะ เนื่องจากว่าทำงานเลิกดึก กลับถึงบ้านสี่ทุ่มเกือบทุกวัน สี่ทุ่มครึ่งนางๆทั้งหลายก็จะเริ่มเปิดครัวทำอาหารกันละ ห้าทุ่มกว่าก็นั่งกินข้าวกันอย่างจริงจัง เป็นแบบนี้เกือบทุกคืนจ้ะ ละคือเราไม่กินดึกไง ดีนะที่ห้องเราอยู่ในสุด ถึงแม้จะติดกับห้องครัว แต่ก็ไม่มีใครเดินผ่าน ไม่มีใครเข้าออก มื้อดึกนี่ไม่ขอจอยนะคะ
  • การล้างจาน อันนี้ก็บ่นไปแล้ว ภาพประกอบก็ใส่ไปแล้วบล็อกที่แล้ว เรื่องกินแล้วไม่ล้าง พอเราจะทำอาหาร เราก็ไม่มีอุปกรณ์ใช้ แค่จะเอาน้ำจากก๊อกน้ำมาต้มก็เปิดจากซิงค์ล้างจานไม่ได้เพราะก๊อกมันเล็กและจานก็กองเต็ม ต้องเดินไปเอาน้ำจากในห้องน้ำ ละเหี่ยใจ
  • การอาบน้ำ เราอาบน้ำก่อนนอนทุกคืนนะ ต่อให้เที่ยงคืนไม่มีน้ำอุ่นเราก็อาบ ก็คงจะมีเราคนเดียวแหละที่อาบก่อนนอน นอกนั้นก็… อย่างที่รู้ๆกัน
  • ปาร์ตี้ ช่วงแรกๆที่เรามา คนเยอะมาก ก็จะมีปาร์ตี้กันบ่อยหน่อย เกือบทุกอาทิตย์เลย บางทีคนจากบ้านอื่นก็มาปาร์ตี้ด้วย เป็นปาร์ตี้ใหญ่หน่อย แบบกินเบียร์ ไวน์ ว้อดก้า ขนม ละก็เปิดเพลงเต้นกันในบ้าน รองลงมาก็เป็นการนั่งเม้ามอยตามประสาผู้หญิง มีช่วงนึงที่รวมกันได้สิบกว่าคน มีเครื่องดื่มในมือละก็นั่งเม้ากัน หลังๆมาก็จะเป็นการรวมตัวของแต่ละประเทศ อย่างอินโดนีเซียสี่คน ฟิลิปปินส์สามคน ก็จะมีทำกับข้าว เม้ากัน เล่นกันจนดึกดื่น
    ช่วงแรกๆเราก็จอยแทบทุกปาร์ตี้แหละ เหมือนเป็นมารยาท และก็จะมีว้อดก้าของตัวเอง เพราะเราไม่กินเบียร์ เดือนแรกนี่ดื่มทุกคนก็ว่าได้ ว้อดก้าที่นี่ถูกมากจ้า จนตอนนี้เป็นไงล่ะ กินไม่ได้ละ งดๆๆ ไม่จอยปาร์ตี้ด้วย ขอนอนพักผ่อนค่ะ
  • จริงๆ เรื่องดีๆ ก็มีนะ อย่างเช่นเรื่องการทำอาหาร เนื่องจากอยู่กับเอเชีย เกือบทุกครั้งที่มีคนทำอาหาร ก็จะชวนคนโน้นคนนี้มากินด้วย บางทีก็ช่วยกันทำ แชร์อาหารกัน ก็สนุกดี


  • ของขวัญวันเกิดทางไกล เวลาถึงวันเกิดเพื่อนใครซักคนนึง เค้าก็จะมาขออัดวิดีโอทุกคนเพื่อส่งให้เพื่อนเค้า อย่างเช่น ร้องเพลงสุขสันต์วันเกิดในภาษาของเรา หรือพูดอวยพรภาษาเรา หรือบางทีก็อัดแค่เสียง หรือบางทีก็อัดคลิปเด็กๆ ร้องเพลงภาษาโปแลนด์ ก็น่ารักไปอีกแบบ
  • ต่อไปเรื่องของกินของใช้ของที่นี่ ทุกอย่างเป็นภาษาโปลิชหมดจ้า จะซื้อของทีนี่ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร เคยจะหาครีมกันแดด เข้าไปในซุปเปอร์มาเก็ตก็หาไม่เจอ พยายามใช้กูเกิลทรานสเลตช่วยละนะ ถึงขั้นเคยคิดว่า ประเทศบ้านเค้าไม่มีแดดมั้ง เค้าเลยไม่ขายครีมกันแดดกัน เราเลยต้องไปซื้อร้านขายเครื่องสำอางค์ร้านเล็กๆ ที่เค้าขายทุกยี่ห้อแบบบ้านเราอ่ะ ละถามคนขายแทน ละก็ได้แบบนี้มา… ครีมกันแดดที่อุณหภูมิ -20องศา

 

นี่ก็เข้าเดือนที่ 4 แล้ว เป็น Home Sick ไปหนึ่งรอบก่อนปิดปีใหม่ เพราะที่บ้านช่วงนั้นนี่หนาวมาก หิมะตก ไม่มีแดดเลย ออกไปไหนก็ไม่ได้ เบื่อมาก แต่หลังจากได้ออกไปเที่ยวต่างประเทศยาวๆ กลับมาบ้านก็อาการดีขึ้นนะ น้ำหนักและพุงก็ขึ้นตามไปด้วย อารมณ์ดี ดีดมาก แฮปปี้ เพื่อนบอกว่าอาจเป็นเพราะไม่ได้โดนแดดเลย เคมีในร่างกายเลยไม่ปกติ เลยบอกให้หาวิตามินมากิน นี่ก็ไปซื้อมา แต่ภาษาโปลิชทั้งแผงเลยจ้า ตัดสินใจไม่ถูกเลยว่าจะเลือกอันไหนดี ฮ่ะๆ 




จบบล็อกการใช้ชีวิตไว้เท่านี้ก่อนละกัน นึกไม่ออกว่ามีอะไรอีก แต่ถ้าใครมีคำถามอะไรถามได้เลยนะ ยินดีตอบค่ะ


บล็อกต่อไปจะเขียนเกี่ยวกับงานบ้างละกันเนอะ รอติดตามนะค๊าาา







Story and Photos by ทับทิม theTabbiesWorld


Follow me :

IG : thetabbiesworld

FB : thetabbiesworld

Youtube : thetabbiesworld

Share what you've read:
Posted in Lifestyle, Volunteer Life and tagged , , , , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *