ไปจีนโหลดแอพอะไรดี ?

 

ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอาณาเขตกว้างขวางมาก อีกทั้งยังร่ำรวยทรัพยากรและวัฒนธรรม เป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียที่น่าค้นหาและน่าเที่ยวมากๆ ค่ะเนื่องจากสภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศมีทุกแบบทุกสไตล์ให้เราเลือกไปแล้วแต่ความสนใจ วันนี้ทับทิมมีแอพพลิเคชั่นดีๆ มาฝาก สำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวประเทศจีนค่ะ

 

 

What are your to-go Apps in China?

1) VPN หรือ Virtual Private Network หรือ เครือข่ายเสมือน

สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณต้องโหลดติดเครื่องไว้ก่อนไปจีนค่ะ เนื่องจากที่จีนคุณจะไม่สามารถใช้แอพลิเคชั่นหลายๆแอพได้ คุณต้องต่อ VPN ก่อน ซึ่ง VPN จะช่วยให้เราสามารถท่องเว็บไซต์และใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ตามปกติ มีทั้งฟรีและเสียเงิน หากใครไปไม่นาน ใช้อินเตอร์เน็ตเพียงแค่ติดต่อสื่อสารและโซเชียลเน็ตเวิร์ค แนะนำเป็นตัวฟรีค่ะ

 

ตัวอย่าง Free VPN ที่ทับทิมโหลดติดมือถือไว้ใช้ประจำ

Thunder VPN

Cover art

 

Turbo VPN

Cover art

 

สำหรับใครที่ต้องทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต ก็แนะนำให้ซื้อไปเลยค่ะ จะเสถียรและตัวเลือกมากกว่า ทับทิมใช้ตัวนี้ค่ะ

 

Express VPN

Image result for express vpn

Image result for express vpn

 

2) Google Translate

Cover art

คิดว่าแอพนี้ต้องมีติดเครื่องกันทุกคน หลายๆ คนคงทราบดีว่า คนจีนไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ และหากคุณไปประเทศจีนจะพบว่า เกือบทุกคนไม่พูดภาษาอังกฤษกับคุณเลย แม้ว่าคุณจะพยายามถามหรือพูดอังกฤษกับเค้าก็ตาม เค้าจะตอบคุณมาเป็นภาษาจีนอยู่ดี เพราะฉะนั้น อย่าลืมโหลดภาษาจีนใน Google Translate ไว้ค่ะ คุณจะสามารถแปลภาษาได้แม้ออฟไลน์อยู่ แต่หากต้องการใช้ฟังก์ชั่น สแกนรูป ต้องต่อ VPN ก่อนค่ะ

 

 

3) Baidu

Cover art

แอพสารพัดประโยชน์ของจีน ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยี AI ของจีนก้าวหน้าไปมากจริงๆ แอพนี้คล้ายๆ กับ Browser ตัวนึง แต่ทำได้หลายอย่างมาก ทั้งให้ข่าวสาร ดูวิดีโอต่างๆ รวมไปถึงการถ่ายรูปแล้วสแกนหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในรูปได้เลย เช่น ถ่ายรูปตัวเองแล้วโฟกัสที่กางเกงยีนส์ แอพก็จะแสดงรายการข้อมูลเกี่ยวกางเกงยีนส์แบบในรูป หรือ การแปลภาษาจากรูปภาพที่เหนือชั้นกว่า Google translate มาก คือแอพจะสแกนแล้วแปลภาษาอังกฤษใส่ในรูปให้เลย ข้อเสียของแอพนี้คือ ทุกอย่างเป็นภาษาจีนค่ะ ดังนั้นเราใช้ประโยชน์จากแอพนี้แค่ช่วยแปลภาษาเท่านั้น และมันก็แปลได้แค่ภาษาจีนเป็นอังกฤษเท่านั้นด้วยค่ะ

 

 

4) Metro China Subway

Cover art

สำหรับใครที่กังวลเกี่ยวกับการเดินทางในประเทศจีน ทับทิมขอบอกเลยว่า สบายใจหายห่วง การคมนาคมขนส่งของจีนดีและมีประสิทธิภาพมาก แนะนำว่าอยากให้ลองใช้บริการดูค่ะ ทับทิมแนะนำแอพนี้ดีมากสำหรับคนเดินทางในเมือง ฮอพอินฮอพออฟตามแนวรถไฟฟ้า ในแอพบอกสายรถไฟฟ้าและเวลาเดินรถที่เป๊ะมาก สามารถรู้เวลาถึงจุดหมายปลายทางได้เลย และมีรายละเอียดรถไฟฟ้าครบทุกเมืองค่ะ

 

 

5) WiFi Calling by TrueMove H

Cover art

สำหรับคนที่ใช้เครือข่าย True นะคะ เมื่อมีไวไฟ คุณสามารถเปิดแอพนี้ แล้วโทรหาเบอร์ไทยได้ตามปกติเลย ค่าบริการจะคิดตามโปรโมชั่นหลักของมือถือคุณเลยค่ะ หากมีโปรโทรฟรีก็ฟรีค่ะ มีข้อแม้คือต้องต่อไวไฟเท่านั้นนะคะ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

 

ใครที่กำลังวางแผนจะไปประเทศจีน ทั้งไปเที่ยวระยะสั้น หรือไปทำงาน หรือไปเรียนที่จีนนะคะ ทับทิมแนะนำว่าให้หาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศเค้าให้มากที่สุดค่ะ เนื่องจากวัฒนธรรมเราค่อนข้างต่างกัน การใช้ชีวิตก็ต่างกัน รู้ข้อมูลพื้นฐานไปบ้าง เวลาเจอปัญหาอะไรจะได้ไม่ตกใจจนทำอะไรไม่ถูกเนอะ แต่สิ่งเหล่านี้แหละทำให้การเดินทางเป็นเรื่องท้าทายและน่าตื่นเต้นค่ะ

ขอให้สนุกกับการเดินทางนะคะ

 

 

Share what you've read:
Posted in Lifestyle, MISC and tagged , , , , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *