Travel Diary : Vietnam on a budget #2 เที่ยวเวียดนามแบบประหยัด วันที่สองในฮานอย

 

 

มาต่อกันค่ะ ใครยังไม่ได้อ่าน Travel Diary #1 อ่านได้ที่นี่ค่ะ

*Remark* ไดอารี่วันนี้ รูปสถานที่ไม่เยอะ แต่รูปอาหารเยอะมาก

 

เช้านี้ตื่น 8 โมงกว่าๆ ลงไปที่ครัว คุณโท พนักงานที่โฮมสเตย์กุลีกุจอมาอุ่นซุปให้ เพราะอาหารเช้าวันนี้เป็น เฝอ อาหารประจำชาติของเวียดนาม เป็นก๋วยเตี๋ยวเฝอใส่หมู รสชาติก็ปกติ จืดๆ แต่กินได้

 

 

ถามหากาแฟ ที่นี่ไม่มี แต่คุณโทก็รีบวิ่งไปหาชา Earlgray มาให้ดื่ม แต่ไม่เป็นไรนะ เราเตรียมกาแฟมาเอง มีน้ำร้อนให้ก็แฮปปี้ละ

คุณโทออกไปซื้อซิมการ์ดเวียดนามมาให้ด้วย ไม่รู้โปรอะไร เราให้เค้ารวมเงินไปกับค่าที่พักเลย ค่าซิมการ์ดน่าจะไม่เกิน 100,000 VND แน่นอน มีเงินให้โทรออก 40,000 VND และได้อินเตอร์เน็ต 120 Gb! โอ้โห เยอะกว่านี้มีอีกมั้ย!!?

บอกแล้วว่าที่พักที่นี่ พนักงานบริการเป็นเลิศ เต็มสิบให้ร้อยเลย

 

 

เราอยู่ที่ที่พัก หาข้อมูลเที่ยวต่างๆ จนบ่ายโมง ก็ออกไปหาอะไรกิน สรุปแล้วเราก็พาคุณแฟนไปกิน Bún Cha บุ๋นฉ่าเจ้าเก่าใกล้ที่พัก แฟนชอบนะค๊า กินหมดเลย แต่นางไม่ชอบเกี๊ยวทอดแฮะ เราเลยต้องกินแทน รวมมื้อนี้อยู่ที่ 57,000 VND

 

 

 

ไม่มีเวลาละเมียดละไมกินเท่าไหร่ เพราะต้องรีบไปจุดนัดพบ Free walking tour คือโซน Old Quarter นั่นแหละ ตอนแรกเราว่าจะจองทัวร์อื่น แต่กรุ้ปนี้แฟนเลือกก็เลยตามเลย

ทัวร์นี้มีลูกทัวร์ 6 คน รวมเราด้วย ไกด์เป็นสาวเวียดนาม น่าจะชื่อหลิน แต่ให้เราเรียกเค้าง่ายๆ ว่า Lucia

ที่แรกที่ไปคือจุดนัดพบนั่นแหละ Temple of the Jade Mountain ค่าเข้าคนละ 15,000 VND ลูเซียอธิบายตั้งแต่หน้าประตูที่มีตัวอักษรจีนเขียนตัวใหญ่ๆ สองข้างว่า Gift กับ Lucky แต่บอกว่า เนี่ยมันไม่ใช่อักษรจีนแบบออริจินอลนะ คนเขียนคือคนจีนตอนใต้ เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่อักษรจีน (งงมะ !!?) จะสังเกตได้จากลักษณะตัวอักษรเหมือนใช้แปรงหรือพู่กันเขียนตวัดๆ ตัวอักษรไม่คมชัดแบบจีน (โอเคเลยหนู เอาตามที่เข้าใจเลยจ้ะ)

 

 

 

แล้วก็อธิบายเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ ที่เป็นภาพนูนต่ำหน้าประตู เห็นว่าเกี่ยวกับการจำแนกกลุ่มนักเรียน อารมณ์แบบเด็กเรียนเก่ง หรือชอบอะไรเป็นพิเศษ ไรประมาณนี้ อย่างรูปข้างบนนี้ ลูเซียบอกว่าเป็น ยูนิคอร์นเวอร์ชั่นเวียดนาม

 

ที่เราอยากรู้คือเรื่องเต่า เพราะแพนด้าเพื่อนเราเล่ามาคร่าวๆ แล้ว แต่ที่ลูเซียเล่าดูแตกต่างไปนิดนึง คือทะเลสาปที่เป็นที่ตั้งของวัดนี้ มีชื่ออังกฤษว่า Sword Lake มาจากตำนานที่กษัตริย์องค์นึงทำสงครามขับไล่คนจีน แล้วก็ปรากฎว่ามาเจอดาบที่ทะเลสาปแห่งนี้ แล้วก็มีเต่าปรากฎกายขึ้นมาบอกว่าดาบนี้เป็นของเต่า ให้คิงเอาไปใช้สู้รบ ซึ่งดาบนี้ก็แข็งแกร่งมาก คิงใช้รบชนะศัตรูทั้งหมด แล้วเต่าก็ปรากฎกายอีกรอบเพื่อมาขอดาบคืน จึงเป็นที่มาของวัดนี้ และรูปภาพเต่าแบกดาบที่ประตูทางเข้า

 

 

ภายในวัดยังมีรูปปั้นจำลองขนาดเท่าของจริงของเต่าด้วย ขนาดใหญ่มาก ทำออกมาได้เหมือนจริงมาก

 

 

 

สิ่งที่ลูเซียเล่าต่างจากที่เพื่อนเราเล่าคือ สิ่งก่อสร้างกลางทะเลสาป เราจำรายละเอียดไม่ได้ เหมือนนางบอกว่ามีคนพยายามสร้าง แล้วมันคล้ายกับสถาปัตยกรรมจีนมั้ง เลยมีคนสั่งให้หยุดสร้าง แล้วก็ทิ้งร้างไว้แบบนั้น จนทุกวันนี้ แต่ที่เพื่อนเราเล่าคือ มันคือจุดที่เต่าปรากฎตัว คิงเลยสร้างไว้เป็นอนุสรณ์ แต่ก็ไม่ได้รับการดูแลรักษาจนทุกวันนี้

 

 

จากนั้นลูเซียก็พาเราเดินไปตาม Old quarter อธิบายเรื่องถนน Fancy Road ที่มีแต่ของแพงๆ ของแบรนด์เนม รวมไปถึง Mc Donald ด้วย คนเวียดนามคิดว่าถ้าใครกินแมคคือรวยอ่ะ

แล้วเราก็มาถึงโบสถ์ St. Joseph’s Cathedral ที่จำลองมาจากโบสถ์ Notre Dame de Paris ดูเก่าแก่มาก แต่ไม่ใหญ่เท่าที่ปารีสนะ ด้านหน้าปิดไม่ให้เข้า แต่เข้าด้านข้างได้ เราไม่รู้เลยว่าลูเซียอธิบายอะไร ไม่ได้ยินเลย ได้แต่พาเดินเข้าด้านในโบสถ์ที่มืดๆ ไม่เปิดไฟ พูดกันแบบกระซิบ เดินวนหนึ่งรอบแล้วก็ออกมา

 

 

 

จากนั้นลูเซียก็พาไปร้านกาแฟ Lofita ข้างโบสถ์ ร้านนี้เป็น Roof top cafe ซึ่งวิวโบสถ์สวยมาก ร้านก็น่ารักมาก ด้านล่างเป็น Hostel นะ

ลูเซียแนะนำให้สั่ง Coconut Coffee เหมือนเป็น Signature ของร้านนี้

 

 

มันเหมือนเอาน้ำมะพร้าวปั่นแล้วราดกาแฟอีกที วิธีกินก็คนๆ ก่อน แล้วก็กิน เข้ากันแบบแปลกๆ นะ

และเราก็สั่งน้ำ Mix Peach, Orange and Lemongrass อีกแก้ว สดชื่นดี รสชาติตะไคร้มาเต็มมาก

 

 

ทั้งสองแก้วราคา 45,000 VND รวมสองแก้ว 90,000 VND

จบ Free Walking tour แต่เพียงเท่านี้ค่ะ สั้นๆ สั้นมาก สั้นกว่าทัวร์ที่เราจะจองอีกอ่ะ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น เราให้ทิปไป 100,000 VND

 

 

หลังจากถ่ายรูปเล่นที่ร้านจนพอใจแล้ว เราก็เดินหาร้านแลกเงินค่ะ ร้านนี้ได้รับการแนะนำมาจากคุณโทอีกเช่นเคย และเรทแลกเงินก็ดีจริงๆ ค่ะ

 

 

ค่ำนี้เรามีนัดกับสองสาวเวียดนาม นัดที่ทะเลสาป ไม่รู้ว่าชื่อเวียดนามว่าอะไร แต่ชื่ออังกฤษคือ West Lake ใหญ่กว่าที่เราไปเมื่อเช้า เราก็นั่งรถเมล์ไป คนละ 7,000 VND

 

 

เราไปถึงที่ทะเลสาปประมาณ 6 โมง เป็นเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้าเลย เลยได้รูปสวยๆ มาอีก

 

 

 

นั่งตากยุงรอสองสาวเลิกงาน ขับสกู้ตเตอร์ฝ่ารถติดมา นางมาถึงตอนทุ่มครึ่ง แล้วสองสาวก็พอเราไปกินข้าว

สาวคนแรกคือแพนด้า ที่แวะมาหาเราเมื่อวาน อีกคนนึงเราจำชื่อจริงนางไม่ได้แฮะ แต่เรียกง่ายๆ ว่า ฮานนา ทั้งสองคนเรารู้จักตอนไปทำงานอาสาที่โปแลนด์ มิตรภาพไร้พรมแดนจริงๆ

 

 

สองสาวพามาร้านอาหารร้านนึงที่ดูเหมือนร้านสำหรับคนท้องถิ่นนะ แต่ชาวต่างชาติมาเยอะเหมือนกัน เหมือนโซนนี้จะมีชาวต่างชาติอยู่เยอะ

เรา Request ให้สั่งอาหารอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เส้นอ่ะ เพราะเรากับแฟนกินเส้นมาทั้งวันละ เราสองวันละ ฮ่ะๆ นางก็จัดการสั่งๆๆ

สิ่งที่พนักงานนำมาเสิร์ฟคือ เปาะเปี๊ยะสด ผัดผักใส่เนื้อ กุ้งอบวุ้นเส้น (เส้นอีกละจ้า) ตอนแรกนึกว่ามีแค่นี้ จริงๆ เราอิ่มแล้วนะ แต่ยังไม่หมดจ้า

 

 

จู่ๆ พนักงานก็ยก Hot pot เซตใหญ่มาเสิร์ฟอีก เชิญทั้งสามคนตามสบายเลย เราชิมแต่ซุป เป็นซุปสูตรเวียดนาม อร่อยดี

 

 

มื้อนี้รวมแล้วราคา 750,000 VND หรือประมาณ 1,000 บาทเท่านั้น หารสี่คนถือว่าถูกมากนะ แต่สองสาวเลี้ยงจ้า ยัดเงินให้เท่าไหร่นางก็ไม่รับ ใจดีจริงๆ

 

 

หลังจากกินอิ่มและนั่งเม้ามอยกันเสร็จแล้ว สองสาวก็พาชมเมืองยามค่ำคืนนิดหน่อย แล้วเราก็ไปแวะจอดที่สวนของ เลนิน Vladimir Ilyich Lenin ผู้นำแนวคิดระบอบเผด็จการ ที่เวียดนามตอนนี้ยังปกครองแบบเผด็จการอยู่ จากนั้น Toppic ที่เราคุยกันก็เปลี่ยนเป็นเรื่องการเมืองการปกครองโดยปริยาย

 

 

สองสาวพาเรามาส่งที่ที่พักเกือบสี่ทุ่ม โปรแกรมวันนี้ยาวนานจริงๆ แต่สนุกมากเลย เหมือนได้เจอเพื่อนเก่าที่ไม่เจอกันมาปีนึง แฮปปี้มากๆ

 

 

สรุปยอดใช้เงินวันนี้ คิดรวมสองคนนะ

  • ค่ากิน + ค่าเดินทาง 161,000 VND
  • ค่าเข้าชมสถานที่รวมสองคน 30,000 VND
  • ค่าซิมการ์ดประมาณ 100,000 VND
  • ค่าทิปไกด์ 100,000 VND

รวมเป็น 391,000 VND ประมาณ 520 บาท/2 คนค่ะ

 

ติดตามอ่าน Travel Diary ตอน Vietnam on a budget ตอนหน้านะคะ

 

 

ฝากติดตามเพจ The Tabbies World : รีวิวตามใจฉัน ด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดเรื่องราวดีๆ ที่ทับทิมนำมาแชร์เนอะ

 

 

Share what you've read:
Posted in Travel and tagged , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *