ไวรัสโคโรนา มีผลต่อการทำดรอปชิปมั้ย แก้ปัญหายังไงดี (Coronavirus VS Dropshipping)

ช่วงนี้ไวรัสโคโรนา Coronaviruses (CoV) ระบาดหนัก กลายเป็นปัญหาหนักใจของพ่อค้าแม่ค้าที่ทำ Dropship สินค้าจากประเทศจีนอย่างมาก บทความนี้ทับทิมจะมาพูดถึงผลกระทบที่เราเหล่า Dropshipper ได้รับจากไวรัสโคโรนา รวมไปถึงวิธีการแก้ปัญหา และการตอบคำถามลูกค้าด้วยค่ะ

 

Image result for coronavirus

 

ก่อนอื่นขอพูดถึงไวรัสคร่าวๆ ก่อนนะคะ ลักษณะของไวรัสเนี่ย ปกติแล้วต้องอาศัยอยู่กับร่างกายของสิ่งมีชีวิต ซึ่งถ้าไวรัสไม่ได้อยู่กับสิ่งมีชีวิตเกิน 7 วัน ไวรัสก็จะไม่มีชีวิตอยู่รอดนะคะ (จริงๆ แล้วอาจจะน้อยกว่า 7 วัน แต่ทับทิมขอประมาณคร่าวๆ เยอะๆ ไว้ก่อนค่ะ) ซึ่งระยะฟักตัวของไวรัสจริงๆ คือ 2 วันเท่านั้นค่ะ ดังนั้น หากพัสดุสินค้าส่งออกจากประเทศจีนไปยังประเทศปลายทาง ใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ ยังไงไวรัสที่อาจจะติดมาก็อยู่ไม่รอดค่ะ

 

และยังไม่มีรายงานการติดต่อของไวรัสระหว่างสิ่งของสู่สิ่งมีชีวิตนะคะ

 

นอกจากนี้ ทับทิมได้ไปค้นหาข้อมูลบน Google เรื่องการส่งของจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกาช่วงนี้ มีรายงานกว่า ทางอเมริกายังคงรับพัสดุจากจีน โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่นอยู่ค่ะ ดังนั้น ถ้าทางจีนเค้าส่งออกไปได้ ทางอเมริกาก็ยังรับค่ะ

 

ในส่วนของผลกระทบนั้น พูดถึงเรื่อง “ยอดขาย” ก่อนนะคะ จริงๆ แล้วช่วงนี้เป็นช่วงตรุษจีน อย่างที่หลายคนรู้กันว่าเป็นเทศกาลหยุดยาวของคนจีน แทบจะไม่มีใครทำงาน ไม่มีใครส่งของให้ลูกค้าเลย เค้ามีกำหนดกลับมาทำงานกันประมาณวันที่ 3 ก.พ. 2020 (ถ้าไม่มีประกาศให้หยุดต่อ) ดังนั้น Dropshipper หลายเจ้าจะลดการยิงโฆษณา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาลูกค้ารอของนานอยู่แล้ว ยอดขายช่วงนี้ก็จะลดลงเป็นปกติค่ะ

 

แต่ถ้าหากหลังจากนี้ ยังกังวลว่า ลูกค้าจะซื้อของออนไลน์น้อยลง หรือกังวลเรื่องสินค้าที่ส่งจากจีน วิธีการแก้ปัญหาอย่างแรกคือ ส่งข้อความไปคุยกับทางผู้ขายค่ะ ถามว่าเค้าส่งจากเมืองไหน ปลอดภัยมั้ย ก็บอกลูกค้าไปตามตรงค่ะ

 

การแก้ปัญหาวิธีที่สองคือ หา Supplier ที่ไม่ได้ส่งของจากประเทศจีนค่ะ อาจจะเป็นผู้ขายที่มีคลังสินค้าต่างประเทศ หรือเป็นสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศเลยก็ได้ค่ะ ซึ่งหากเรามั่นใจว่า สินค้าเราไม่ได้ส่งจากประเทศจีนแน่ๆ

เราสามารถเขียนใส่ใน Product description ไว้ได้เลยว่าส่งจากที่ไหน หรือบอกว่าไม่ได้ส่งจากจีนก็ได้ค่ะ มันก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง

 

ทับทิมทำวิดีโอเกี่ยวกับ 7 Suppliers ที่ไม่ได้ส่งสินค้าจากประเทศจีนเอาไว้ ถ้าใครสนใจก็สามารถไปดูได้ค่ะ

 

 

สำหรับใครที่ส่งของให้ลูกค้าไปแล้ว แล้วลูกค้าส่งข้อความมาขอคืนเงิน เพราะไม่ต้องการรับของจากจีน ให้ลองอธิบายเหตุผลด้านความปลอดภัยไปดีๆ ค่ะ อย่างที่กล่าวไว้ด้านบนเลยว่าสินค้าปลอดภัย ไร้ไวรัส และขอให้ลูกค้ารอให้ได้รับของก่อน ถ้าไม่ชอบสินค้าเราค่อยตัดสินใจอีกที เผื่อเค้าได้รับของแล้วเค้าอาจจะชอบ เปลี่ยนใจไม่ขอคืนเงินแล้วค่ะ

 

สำหรับใครที่ลูกค้าได้รับของแล้วอยากจะขอคืนเงินจริงๆ คุยแล้วต่อรองแล้ว ลองเสนอลดราคา 30-60% ให้เค้าดูค่ะ เอากำไรที่เราได้นั่นแหละหักไป ถ้าลูกค้าขอคืน 100% ก็ให้ลูกค้าส่งของมาให้เราตรวจสอบก่อนแล้วค่อยคืนได้ค่ะ ปกติแล้วถ้าเราเสนอคืนเงินให้ลูกค้าบางส่วน เค้าก็ค่อนข้างพอใจค่ะ เพราะการที่เค้าจะส่งของมาให้เรามีค่าใช้จ่ายเยอะกว่านั่นเอง

 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับหลายๆ คนนะคะ ไวรัสระบาดแบบนี้ดูแลรักษาตัวดีๆ นะคะทุกคน ^^

 

สำหรับใครที่อยากมีเพื่อนที่กำลังเริ่มทำร้านค้าออนไลน์เหมือนกัน จะได้มีคนคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำร้าน หรือให้กำลังใจกัน สามารถเข้าร่วมกลุ่มเฟซบุ้คกับเราได้นะคะ คลิกเลย

 

 

ฝากติดตามเพจเฟสบุ้ค “เปิดร้านออนไลน์ ให้ขายได้ทั่วโลก” ด้วยนะคะ

 

 

ติดตามทับทิมในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

https://thetabbiesworld.com

Facebook : http://bit.ly/2LlHnHZ

Instagram : http://bit.ly/2UIln9m

YouTube : http://bit.ly/2PuWzka

Share what you've read:
Posted in Dropshipping, Start Your Business and tagged , , , , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *