สอนทำคอร์สออนไลน์ EP3 | ทำคอร์สออนไลน์ สอนแบบไหนดี

มาต่อกันตอนที่สามค่ะ ตอนนี้เราจะพูดถึงเรื่องรูปแบบการสอนออนไลน์นะคะ

 

รูปแบบการสอนออนไลน์ ได้แก่

 

  • สอนสด

    • สอนทาง Facebook/Page/Group

    • สอนทาง YouTube

    • สอนทาง Zoom/Google Meet

  • วิดีโอ

 

ซึ่งแต่ละช่องทางก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เช่น

 

ข้อดีของคอร์สสอนสด

 

ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ผู้เรียนสามารถสอบถามเราได้ทันทีเมื่อสงสัย เราก็สามารถตอบคำถามได้ทันทีเช่นกัน

 

แต่ผู้สอนต้องเตรียมเนื้อหาการสอนของแต่ละวันเป็นอย่างดี เตรียมสื่อการเรียนการสอนให้พร้อม และมีทักษะในการพูดอธิบายได้ดีในระดับหนึ่งที่จะอธิบายให้กับผู้เรียนได้เข้าใจ เพราะเมื่อเราพูดออกไปแล้วมันแก้ไขไม่ได้ แต่ก็สามารถอธิบายเพิ่มเติมได้ค่ะ

 

ข้อดีของคอร์สสอนด้วยวิดีโอ

 

แน่นอนว่า มันสะดวกต่อผู้สอนในระยะยาวค่ะ เราเหนื่อยทำวิดีโอ และอธิบายครั้งเดียวจบเลย หากพูดข้อมูลตรงไหนผิดพลาดไป เราสามารถตัดออกได้ อีกทั้งยังสามารถใส่ลูกเล่นต่างๆ ได้ หรือใส่เนื้อหาข้อความ แทรกรูปภาพ หรือแสดงภาพหน้าจอประกอบเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นได้ด้วย

 

และคิดว่าทุกคนน่าจะรู้กันคือ การทำวิดีโอ เหนื่อยเรื่องตัดต่อค่ะ แต่อย่างที่บอกข้างต้นคือ เหนื่อยครั้งเดียว สามารถนำวิดีโอนี้ไปสอนต่อได้หลายคนเลยค่ะ ไม่ต้องอธิบายกันบ่อย


อ้อ ถ้าใครมีงบ สามารถจ้างทีมงานตัดต่อให้ได้นะคะ จะได้วิดีโอออกมาสวยงามเลยค่ะ เราแค่สอนอย่างเดียว แต่ที่เค้าทำเป็นมืออาชีพ ราคาก็ไม่ได้เป็นมิตรเท่าไหร่นัก ทับทิมอยากแนะนำให้ตัดต่อเองมากกว่าค่ะ ผิดพลาดอะไร อยากเพิ่มเติมตรงไหน ทำเองได้หมดเลย

 

ดังนั้น จะเลือกวิธีการสอนแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความถนัดของเรานะคะ

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น จะขออธิบายความแตกต่างระหว่างการ Live สด กับการสอนผ่าน Zoom นิดนึงค่ะ

 

สองแพลตฟอร์มนี้ถึงแม้จะเป็นการสอนสดเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่ รูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนค่ะ 

 

การ Live สด

เราพูดหน้ากล้อง แต่ผู้เรียนพูดคุยกับเราผ่านตัวหนังสือ ผ่านคอมเมนต์ เรามีหน้าที่อ่านและตอบคำถามตามคอมเมนต์ค่ะ หากอยากทำให้การ Live สดของเราดูดีมีลูกเล่นเยอะๆ ต้อง Live ผ่านโปรแกรมอื่น เช่น OBS ค่ะ

 

การสอนผ่าน Zoom

ผู้เรียนจะสามารถโต้ตอบเราผ่านทางการพูดคุยได้เลย ถ้าเปิดกล้องด้วยเราก็จะสามารถมองเห็นสีหน้าท่าทางผู้เรียนระหว่างที่เราสอน จะได้รู้ว่าระหว่างที่เราบรรยายอยู่นั้น ผู้เรียนขมวดคิ้ว ทำหน้างงสงสัยหรือไม่ ซึ่งผู้เรียนบางคนก็ชอบที่จะสอบถามผู้สอนผ่านทางการพูดคุยมากกว่าการพิมพ์ค่ะ และข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือ Zoom สามารถแชร์หน้าจอเราให้ทุกคนเห็นได้ ซึ่งสะดวกต่อการเรียนการสอนมากเลย

 

ขอเสริมว่า ทั้งสองแบบเราสามารถบันทึกการสอนสดเป็นวิดีโอ แล้วนำไปตัดต่อเพื่อนำไปสอนต่อได้นะคะ หรือเราสามารถออกแบบคอร์สเรียนที่มีทั้งวิดีโอและสอนสดในคอร์สเดียวกันก็ได้เช่นกันค่ะ

 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ทำคอร์สออนไลน์

 

ต่อหัวข้อนี้นิดนึงเนอะ

 

สำหรับใครที่เริ่มต้นทำคอร์สใหม่ ไม่อยากใช้เงินทุนเยอะ บอกเลยว่า เรายังไม่จำเป็นต้องมีกล้องราคาแพง ไมค์ราคาแพงหรอกค่ะ แค่มีมือถือเครื่องเดียวและอินเตอร์เน็ตก็สามารถสร้างคอร์สออนไลน์ได้แล้วค่ะ

จะสอนสดหรือจะทำวิดีโอ มือถือเครื่องเดียวก็ทำได้ทั้งหมด แต่อาจจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ เพราะหน้าจอมันเล็ก แต่ไม่แย่นะคะ

 

หรือถ้ามีงบหน่อยก็เพิ่มอุปกรณ์เสริม เช่น ขาตั้งมือถือ และไมโครโฟน สองอย่างนี้หลักร้อยต้นๆ เท่านั้นค่ะ รวมไปถึงการใช้แอพตัดต่อแบบพรีเมียม (เสียเงิน) ก็จะทำให้การตัดต่อสนุกสนาน ได้วิดีโอสวยขึ้นด้วยนะคะ

แต่ก็ต้องบอกว่า ถ้ามีคอมพิวเตอร์ จะทำให้การสอนออนไลน์ของเราสะดวกกว่ามากค่ะ โดยเฉพาะเรื่องการตัดต่อวิดีโอ ตัดโดยใช้คอมจะง่ายกว่า

แต่การใช้คอมพิวเตอร์สอน มันก็จะมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ตามมา เช่น กล้องเว็บแคม หรือกล้อง DSLR พร้อมขาตั้งกล้อง ไมโครโฟน ไฟส่องหน้า (อาจไม่ต้องใช้หากที่สอนมีแสงเพียงพอ) รวมไปถึงโปรแกรมที่ใช้ในการอัดหน้าจอและการตัดต่อ อาจเป็นโปรแกรมเสียเงินค่ะ

 

 

สำหรับหัวข้อ จะสอนแบบไหนดี ก็มีประมาณนี้ค่า หวังว่าจะช่วยให้เกิดไอเดียและนำไปใช้ได้นะคะ

ถ้าชอบก็ฝากแชร์ต่อด้วยนะคะ

Share what you've read:
Posted in Create online course, Start Your Business and tagged , .

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *